Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

CHUYỆN QUỐC TANG.

Theo nguyên lý chung của thế giới thì tất cả những ai do dân bầu mới có thể nhân danh nhân dân, nhân danh đất nước.
Quốc tang(state funeral) là lễ tang được cử hành với danh nghĩa quốc gia, dành cho những người có công lao đặc biệt với đất nước, thể hiện sự tôn kính của toàn thể quốc dân đối với người đó.
Ở nước Mỹ theo luật, cựu Tổng thống, Tổng thống trúng cử và Tổng thống đương nhiệm khi chết được hưởng nghi lễ quốc tang, thi hài được quàn tại đại sảnh nhà Quốc hội để mọi người đến viếng. Chi tiết cụ thể về bố trí lễ tang được quy định tùy theo ý nguyện của gia đình người quá cố. Ngoài các Tổng thống ra, một số nhà chính trị (Chủ tịch Quốc hội, Thượng nghị sĩ, Nghị sĩ), Thẩm phán Tòa Tối cao, danh tướng (như MacArthur) cũng được hưởng vinh dự này. Năm 1958 còn làm quốc tang cho các binh sĩ vô danh chết trong Thế chiến II và chiến tranh Triều Tiên, năm 1984 —các binh sĩ vô danh chết trong chiến tranh Việt Nam. Bà Rosa Parks(1913-2005) nhà hoạt động xã hội người da đen khi từ trần cũng được quàn tại nhà Quốc hội, hưởng nghi lễ tương đương quốc tang.
Người Anh rất thận trọng khi quyếtđịnh làm lễ quốc tang — việc này phải được Quốc hội phê duyệt. Suốt hai thế kỷ XIX và XX nước Anh đã làm quốc tang cho 9 người không thuộc Hoàng gia.
Có những nước « lạm phát » quốc tang, làm quốc tang cho cả những người tuy chức vụ cao nhưng không có cống hiến xứng đáng và không được lòng dân, thậm chí làm hại dân ; rốt cuộc người đáng được kính trọng lại ngang hàng với kẻ xấu, làm mất ý nghĩa đích thực của quốc tang. Điển hình là Trung Quốc dưới chế độ Quốc Dân Đảng trong thời gian1916-1949 đã làm quốc tang cho 29 người, trong đó một số kẻ phản dân hại nước như Đoàn Kỳ Thụy. Trung Quốc sau này đã 9 lần làm quốc tang .
Tất cả các nhân vật được làm quốc tang tại Việt Nam như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, các chủ tịch nước... đều không do dân bầu mà do một đảng chính trị bầu nên. Vì vậy khi họ được hưởng nghi thức quốc tang là đã phỉ nhổ vào nguyên tắc duy lý của thế giới.Nhưng mặc dân Việt Nam dưới sự tuyên truyền của chuyên láo bất cần những nguyên tắc đó.
Đảng nắm túi tiền của dân. Đảng muốn "quốc tang" cho ai là quyền của đảng ,cho dù đó là một tướng công an có nợ máu với nhân dân ,là cha đẻ của chế độ công an trị.
Nghịch lý là mỗi lần quốc tang nhân dân lại vui mừng như quốc khánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét