Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

KHI VINFAST ĐÒI THƯA KHÁCH HÀNG RA TÒA.

Mấy năm trước ở Việt Nam có chuyện Tân Hiệp Phát kêu tòa án bỏ tù anh Võ Văn Minh vì tội kêu trong chai nước có ruồi rồi tống tiền 500 triệu thì nay có chuyện Vinfast đòi thưa ông Trần Văn Hoàng ra tòa vì tội đã đưa lên kênh youtube có 45 ngàn người theo dõi của mình 10 lỗi lớn nhỏ của Vinfast. Để khách quan ta phải xem xét luật pháp ở xứ dân chủ, pháp trị phân xử chuyện này thế nào ? Mỗi một cơ sở kinh doanh lớn nhỏ ở Mỹ đều có một trang web để quảng cáo và để khách hàng đánh giá tiêu chuẩn theo thứ hạng 5 sao.Tốt: 5 sao, khá: 4 sao,trung bình:3 sao, kém : 2 sao, quá kém : 1 sao. Tuy nhiên khi khách hàng được phục vụ tốt họ chỉ khen và quay trở lại làm chứ không vào trang web để comment và cho điểm 5 sao. Chỉ những khách hàng không vừa ý mới vào complain và cho 1 sao. Tổng kết lại các tiệm đều dễ bị đánh giá 1 sao hay 2 sao. Từ đó xuất hiện một dịch vụ là giả khách hàng comment để đánh giá tốt và đẩy các comment đánh giá xấu xuống dưới làm tăng sao cho doanh nghiệp. Dịch vụ này khiến Vương Nguyễn một du học sinh gốc Việt mới sang Mỹ đã làm giàu nhanh chóng để trở thành triệu phú Mỹ. Mới sang Mỹ hơn 10 năm nhưng Vương Nguyễn đã mua biệt thự triệu USD ở Texas và công ty của Vương đã lọt top 180 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Sự thật Vương Nguyễn có làm cho các tiệm Nail tăng sao hay không ,đó vẫn là một dấu hỏi nhưng hàng tháng Vương Nguyễn vẫn rút tiền tự động từ tài khoản của hàng ngàn chủ tiệm nails trên cả nước Mỹ để chảy về tài khoản của mình, dù rằng đôi khi nhìn lại chủ tiệm vẫn chẳng thấy có comment đánh giá tốt nào do Vương Nguyễn tạo ra để tăng sao cả. Vậy thì đối với các doanh nghiệp lớn khi bị khách hàng hay đối thủ cạnh tranh giả khách hàng tung tin bôi nhọ sản phẩm của mình thì phải làm thế nào ? Thứ nhất nếu là lỗi thật họ phải thu hồi sản phẩm của mình về để sữa chữa. Các hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng từng thu hồi hàng triệu sản phẩm lỗi về để tránh thương hiệu của mình bị tẩy chay. Thứ hai nếu thông tin không đúng họ có thể nhờ một công ty giám định độc lập giám định sản phẩm của mình. Kết quả giám định sẽ khiến bên kia phải xin lỗi. Nếu không xin lỗi lúc đó mới phát đơn kiện ra tòa. Và phán quyết của một ngành tư pháp độc lập sẽ khẳng định sản phẩm có lỗi hay không. Tuy nhiên Việt Nam làm gì có ngành tư pháp độc lập và cơ quan giám định cũng bị các tỷ phú mua chuộc để bênh họ cả. Vậy thì vấn đề giải quyết thế nào ? Là lỗi do dân. Dân không đứng lên đấu tranh để tạo ra một ngành tư pháp độc lập thì phải dùng sản phẩm tồi mà thôi. Họ sẽ để những kẻ có tiền như Phạm Nhật Vượng dùng "nén bạc đâm toạc tờ giấy". Đằng sau Vượng là Bộ Chính trị, là tòa án, là công an nên khách hàng phải xóa video trên youtube. Bây giờ người tiêu dùng Việt Nam có dám bất tuân dân sự, tẩy chay sản phẩm của VINFAST hay không ? Có nhưng chỉ một phần, phần còn lại sẽ nghi ngờ không biết thông tin đưa ra có đúng hay không. Rốt cuộc sau một thời gian cũng giống như Tân Hiệp Phát doanh nghiệp vẫn ngóc đầu trở lại sau các chiến dịch quảng cáo rầm rộ vì dân Việt vốn mau quên. Dù vậy khi đưa xe hơi vào thị trường Mỹ Phạm Nhật Vượng khó lòng dùng cách đó. Bởi luật pháp Mỹ chỉ đứng về phía sự thật chứ không đứng về phía Vượng. Chỉ nội chuyện lập một hệ thống bảo hành xe trên toàn nước Mỹ cũng khiến Vượng tốn rất nhiều tiền. Sau đó là khả năng thu hồi xe lỗi để sữa chữa nhằm cạnh tranh cũng khiến Vượng lao đao. Chưa kể dây chuyền sản xuất phải hiện đại, năng suất cao ,chất lượng tốt nhưng chi phí thấp mới có giá xe đủ sức cạnh tranh với mẫu mã xe cùng chủng loại của các hãng khác. Xe của Vượng sở dĩ cạnh tranh được với xe nước ngoài ở VN là do chính sách bảo hộ của chính phủ CSVN đối với Vượng. Họ đã đánh thuế xe đối thủ 300% nên Vượng mới bán được xe mình với giá rẻ hơn. Khi ra nước ngoài hàng rào thuế quan đã được dở bỏ thì xe Vượng sẽ có giá trên trời, chất lượng thấp, mau hư, lại bị các youtube bỏ lên vạch lỗi thì chỉ có nước đắp chiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét