Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

LẠM BÀN VỀ CHỮ NGU.



Nhiều người cho rằng dùng chữ "ngu" là xúc phạm,lăng mạ,là "tấn công cá nhân",là thiếu văn hóa.Theo tôi không phải thế.Trong tiếng Việt,"ngu" là một tính từ để gọi tên một hiện tượng của não bộ.Cũng giống như một người nào đó bị què,bị mù,bị điếc thì anh phải gọi tên các tính từ đó chứ không thể khác.Vì vậy nói ông A què ,mù ,điếc ...trong khi ông A thật sự bị què,mù ,điếc thì không phải là xúc phạm ông A mà chỉ để nói ra một sự thật.
Khi ta nói ông B ngu với dẫn chứng rõ ràng thì không thể cho là ta xúc phạm ông B.Trong trường hợp ông B không cho rằng mình ngu thì có thể dùng lập luận để chứng minh sự ngược lại.Đó là sự tranh luận.Có nhiều người cho rằng tại sao không thay từ "ngu" bằng một từ nhẹ nhàng hơn,chẳng hạn như"thiếu thông minh"...Nhưng tùy theo mức độ của người phát biểu có ảnh hưởng đến an nguy của cộng đồng hay không thì người phản biện có quyền dùng để nhấn mạnh sắc thái ngữ nghĩa của nó.
Vì vậy khi cụ Phan Bội Châu dùng từ "sao mà ngu hèn ,thấp kém đến thế" trong đó có dẫn chứng đàng hoàng để chỉ đại bộ phận dân Việt thì không phải cụ đang xúc phạm dân Việt mà đang chỉ ra một sự thật.
Học giả Li Ming viết bài " Vì sao người Trung Quốc ngu thế" với các lập luận khoa học thì không phải là đang phỉ báng mà là đang chỉ ra sự hạn chế của dân Trung Quốc.Thỉnh thoảng trên FB cũng có người nói" Cho hỏi ngu tí" thì không phải họ đang nhạo báng mình mà đang thể hiện thái độ khiêm tốn.Do đó khi nhà bác học Albert Einstein tuyên bố"Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông" không có nghĩa là ông đang xúc phạm cả thế giới mà là đang nêu ra một nguyên lý xã hội.
Nước Mỹ là một dân tộc thông minh thế nhưng họ vẫn khiêm tốn tự nhận mình là "quốc gia ngu ngốc sâu sắc" qua lời nhà báo Dana Milbank
Đồng bào Mỹ của tôi, chúng tôi là một quốc gia ngu ngốc sâu sắc.
Tổng thống Trump đã nhiều lần thông báo với chúng tôi rằng chúng tôi là một quốc gia ngu ngốc, - ông đã đưa ra ý kiến này trong ít nhất 9 lần kể từ khi ông phát động chiến dịch tranh cử tổng thống - và ông nên biết. Như ông ấy đã nhắc nhở chúng tôi sau cuộc họp NATO tuần trước, ông ấy là một thiên tài rất ổn định.
Hơn nữa, tổng thống có ý kiến rất thông minh, chúng tôi đã bị lãnh đạo bởi những người ngu ngốc, và luật pháp của chúng tôi rất tham nhũng và ngu ngốc. Chúng tôi đã rất ngu ngốc về thương mại. Chúng tôi đã rất ngu ngốc khi đối phó với Iraq, Iran, Trung Quốc, Mexico, Canada, Châu Âu và Hồi giáo. Chúng tôi có luật nhập cư ngu ngốc nhất. Trong số nhiều điều ngu ngốc mà Trump đã xác định: nhân viên Nhà Trắng, FBI, Liên đoàn bóng đá quốc gia, đảng Dân chủ, nhà làm phim và nhà báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét