Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Bài văn phát biểu cảm tưởng của học sinh nhân việc đi xa của bác Phạm Quý Ngọ.

Đề bài: Nhân sự ra đi đột ngột của bác Phạm Quý Ngọ,nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ "Bác ơi" đầy xúc động.Em hãy phát biểu cảm tưởng về bài thơ này để thấy tình cảm của nhân dân ta đối với bác (Phạm Quý Ngọ)và rút ra bài học bản thân.

Bài làm:

Lịch sử nước Việt đã chứng kiến những sự ra đi đầy nuối tiếc ,xót thương của các anh hùng dân tộc"Mà nay áo vải cờ đào.Giúp dân dựng nước xiết bao công trình"(Lê Ngọc Hân-Ai Tư Vãn),đặc biệt là những người vì nghĩa lớn,không tiếc thân mình hy sinh để cứu nguy cho đại cuộc.Bác Phạm Quý Ngọ của chúng ta là một người như thế.Hôm nay đọc lại bài thơ"Bác ơi"của Tố Hữu lòng em cảm thấy bùi ngùi xúc động.Bài thơ thể hiện tình cảm của nhân dân ta đối với sự ra đi đột ngột của Bác Ngọ thân thương.

Bài thơ mở đầu với khung cảnh đau buồn, tang tóc bao trùm lên toàn cõi Việt Nam trong những ngày mất Bác: “Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”.

Bác ra đi bất ngờ quá.Mới tháng trước bác còn hiện diện trong lễ cưới của con trai với dáng vẻ hồng hào tươi tắn ,không có biểu hiện gì của bệnh ung thư giai đoạn cuối.Vậy mà bỗng chốc bác đã ra người thiên cổ.Sự thật đến ,không ai tin được.Chỉ có điều như Tố Hữu nói:
Bác sống như trời đất của ta.
Ăn chỉ mấy trăm ngàn đô la.
Tự do cho mấy thằng huynh đệ.
Tiền để con thơ, tặng sếp quà.

Đoạn thơ với chất giọng trầm hùng,bi tráng ; hình ảnh vừa giản dị vừa lớn lao thể hiện niềm thành kính ,sự tiếc thương của nhân dân ta đối với bác.Trước công ơn trời bể của Người nhà thơ đã phải thốt lên:"Bác ơi ,tiền bác mêng mông thế".
… “Bác sống như trời đất của ta”, Bác đem “Tự do cho huynh đệ” và Bác còn “Yêu từng ngọn lúa, mỗi nhành hoa”. Bác dành tiền cho con thơ và quà cho sếp. Con người của “trời đất”, của “tự do” được lồng trong con người của đời thường. Con người vĩ đại của bác hòa vào con người bình thường tạo nên một vẻ đẹp vừa lớn lao vừa vĩ đại .

Chẳng thế mà báo chí vừa qua đã dành sự ngưỡng mộ tuyệt đối cho đám cưới của con trai bác http://www.ttxva.net/dam-cuoi-con-trai-dong-chi-pham-quy-ngo/.
Nhà thơ cũng đã dành biết bao tình cảm để thể hiện "nỗi lo muôn mối như lòng mẹ "của bác trong những ngày cuối đời.Đúng,nhân dân ta hiểu rất rõ nỗi lòng bác trong những ngày điều trị bệnh vì có đồng chí lỡ khai ra bác.Rồi cấp trên giáng xuống,người ta trông vào.Biết bao mối lo như nhà thơ điễn tả:

Bác nhớ người ta nỗi nhớ tiền.
Người ta căm bác nỗi căm gan.

Nỗi nhớ thương gắn với nỗi đau chia cắt thân mình vì chứng bệnh ung thư, diễn tả một thứ tình cảm rất gia đình nhưng ý thơ vượt lên câu chữ để diễn tả một bi kịch của cá nhân và dân tộc.Đoạn thơ khép lại bằng hình ảnh suy tưởng mang tính khái quát cao mà vẫn chứa chan cảm xúc:

Bác để tiền đô cho các con .
Một đời thanh bạch chẳng vàng son .
Mong manh áo vải, vàng muôn lượng .
Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”

Đúng ,bác ra đi để lại muôn ngàn uẩn khúc.Đó phải chăng là việc"Quân xử thần tử,thần bất tử bất trung"mà đạo lý ông cha ta đã truyền đến bây giờ?Phải chăng bác đang hy sinh thân mình để làm một Lê Lai cứu chúa?Có phải cái chết của bác là vì bệnh hay vì đúng quy trình?Số phận huynh đệ của bác từ nay ra sao?Biết bao nhiêu câu hỏi được đăt ra từ sự ra đi của một con người.

Trong niềm xúc động, niềm cảm phục và tự hào, nhà thơ đã thay mặt con dân nước Việt thầm nói lên lòng mình:
“Ôi Bác Ngọ ơi, những xế chiều
Nghìn thu nhớ Bác biết bao nhiêu!
Ra đi, Bác dặn: “ Tiền trên hết…”
Nghĩa nặng, lòng không dám khóc nhiều”.

Bác đi để lại bao kẻ xoa tay cười hể hả.Đại án tham nhũng cũng đành phải khép lại,ban nội chính trung ương cũng phải đi chỗ khác chơi.Nhưng bác hãy tin đi,chúng cháu sẽ biến đau thương thành hành động cách mạng,kiên quyết moi ra các đồng chí tham nhũng đang núp trong bụi chuối sau hè.Xứng đáng với việc:"Yêu bác lòng ta trong sáng hơn".

Qua bài thơ cũng đã cho em một bài học sâu sắc ,những chiêm nghiệm bản thân là phải noi gương bác,khi cần có thể chết để"hy sinh đời bố củng cố đời con",mặc kệ tất cả:

Có cái chết làm nên lời nguyền rủa.
Có đồng tiền từ trong máu sinh ra.
Có những lời hơn mọi lời ca.
Tố Hữu-Hãy nhớ lấy lời tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét