Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Nhân ngày Valentine ,vài nét về tính cách và văn hóa Mỹ.

Valentine's Day (14/2) từ lâu đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một ngày lễ tình nhân ở Mỹ.Đây không phải chỉ là ngày của đôi lứa đang yêu nhau,mà là ngày thể hiện tình cảm giữa người với người.

Chợt nhớ một câu thơ nằm lòng của Tố Hữu:

Có gì đẹp trên đời hơn thế.
Người yêu người sống để yêu nhau.

Người Mỹ không nói "ngọt"được như thế.Bởi nói ngọt mà không làm được thành ra nói "đểu".Họ có cách nói riêng của họ.Cách nói bằng hành động.

Trong ngày lễ này các em học sinh lớp nhỏ được thầy cô hướng dẫn làm một tấm"Valentine card".Đây là tác phẩm hội họa và văn học của riêng các em.Nó được gởi đến các bạn cùng lớp ,thầy cô ,ông bà cha mẹ,anh em với những nét vẽ ngộ nghĩnh kèm theo lời chúc mừng thân ái .Điều quan trọng của những tấm card này là nó không được Copy từ bất cứ ý tưởng có sẵn nào mà hoàn toàn là do các em tự nghĩ ra.

Trong Valentine's Day vợ chồng thường tặng nhau một tấm thiệp có hình trái tim, có khi chồng tặng thêm cho vợ bó hoa hồng hoặc nữ trang. Con cái cũng mua quà, hoa tặng cha mẹ. Bạn bè tặng nhau sôcôla.

Tính cách khá phổ biến của người Mỹ là gặp ai cũng cười.Câu cửa miệng lúc nào cũng"Hi,thank you,sorry...".Người tiếp chuyện vừa mới ho vài tiếng là đã "Are you OK?",nếu hắt hơi thì phải nói"Let's you".Nếu ai không biết những điều đó coi như không phải là người Mỹ.

Người Mỹ rất hay giúp người khác.Nhà hàng xóm có tuyết không ai mượn cũng vác xẻng qua đòi cào giúp.Đi đường gặp tai nạn giao thông,không đợi hỏi cũng chìa tấm ID và số điện thoại ra để đòi làm nhân chứng ở tòa.Đôi khi thấy người hỏng xe dọc đường toàn là thanh niên cũng dừng xe lại yêu cầu được giúp đỡ.

Tự trọng cũng là một nét đặc thù trong tính cách của người Mỹ. Dù nghèo ,lương thấp họ vẫn không bao giờ ăn trợ cấp xã hội,không khai gian thuế dù lắm lúc một điếu thuốc không có để hút và ngửa tay xin người lạ là chuyện thường tình.Ăn xin ở Mỹ càng khùng hơn nữa,khi đường hoàng trương tấm biển"I need beer.Why lie?"mà chẳng hề ngượng ngùng.

Bill Gate,tài sản đến 80 tỷ nhưng mỗi khi đi họp cũng phải ráng tìm một chỗ đỗ xe miễn phí,của cải chỉ để lại cho con cái một ít còn bao nhiêu đổ vào các dự án y tế ở châu Phi xa xôi.Warren Buffett thì còn gàn hơn khi chỉ ở cái nhà mua năm 1958 với giá $31.500,99% tài sản đem tặng cho hội từ thiện của Bill Gate.Không những thế lại còn lôi kéo một đám tỉ phú của phố Wall vô cái hội này.

Hai vợ chồng của Angelina Jolie và Brad Pitt có thể đẻ được con trắng trẻo,xinh đẹp nhưng vẫn đi khắp thế giới để nhận con nuôi trong đó có một đứa (Pax Thiên)mẹ là con nghiện ở Việt Nam.Tương tự như vậy ,nhiều gia đình người Mỹ
cũng không nhận con nuôi là những đứa khỏe mạnh,xinh đẹp mà toàn là sứt môi,dị tật bẩm sinh...ở các nước nghèo khổ.

Hình như người Mỹ không hề nói đến tinh thần "quốc tế vô sản" nhưng tinh thần
nhân đạo của họ vẫn vượt biên giới đến những quốc gia nghèo khó xa xôi.Mặc dù luôn phải nâng trần nợ công nhưng Mỹ vẫn là quốc gia có mặt sớm nhất và viện trợ nhiều nhất cả nhân lực,vật lực cho Phillipines trong cơn bão Haiyan.Động đất ở Nhật Bản,Đài Loan,sập hầm thợ mỏ Chi lê...đâu đâu cũng có sự "tài lanh" của Mỹ.

Họ còn ôm đồm khi đưa những tổ chức y tế nhân đạo phi chính phủ như USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ)gồm Cứu trợ trẻ em (Save the Children), Đông Tây Hội Ngộ (EMWF) và Hội Trợ giúp người tàn tật Việt Nam (VNAH)vào để phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, giúp tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người Việt nam.

Chính vì hay lo chuyện bao đồng như vậy nên ở đâu Mỹ vẫn bị "ghét".Tuy nhiên điều đáng mừng là trong một thập niên trở lại đây người Việt đã ít ghét Mỹ hơn.Theo một cuộc khảo sát của Pew Research năm 2002 cho thấy 71% dân chúng Việt Nam có cảm tình với Hoa kỳ và 76% có thiện cảm với người Mỹ.Hơn 10 năm đã qua,con số này có thể còn gia tăng và cho thấy người Mỹ đã có đồng minh ở Việt Nam từ lâu và đó chính là nhân dân Việt nam chứ không phải với lãnh đạo cộng sản Hà Nội.

Ngày Valentine ,tương tự như Thankgiving,Hallowen...cũng là một trong những ngày mà nhân dân Việt Nam biểu hiện họ đã đồng cảm với nền văn hóa Mỹ và châu Âu như thế nào.Đó là nền văn hóa văn minh vì con người ,vị tha,nhân hậu ...Bất chấp sự xuyên tạc của những kẻ không ưa Mỹ,những giá trị nhân bản của
nền văn hóa ấy vẫn mãi trường tồn.Đó cũng là ý thức khai sáng bản năng của con người.

Nhân ngày lễ này xin chúc tất cả các bạn một đêm Valentine thật lãng mạn có sô cô la,có đèn cầy,có hoa tươi và tất nhiên là có cả những người thân yêu nhất.Chúc cho những đôi lứa đang yêu luôn hạnh phúc và mãi không ly tan.Chúc cho các cặp vợ chồng luôn thủy chung,son sắt cho đến lúc đi về cõi vĩnh hằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét