Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Một nén tâm nhang cho Huế -Mậu Thân 1968.


Có những vết dao phải cắt vào mình mới thấy đau.Từng giọt máu âm ỉ chảy mãi không ngừng nghỉ,chỉ những người trong cuộc mới cảm nhận hết nỗi đau đó.

Có những sự thật lịch sử không thể nhào nặn,bóp méo bởi nó vốn là thế.Nhưng có điều bạn phải tự đi tìm hiểu mới cảm nhận được sự khách quan chân thực ẩn trong từng biến cố lịch sử.

Thảm sát Mậu Thân 1968 ở Huế là một sự kiện như thế.Nó là một vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử chiến tranh thế giới .Riêng với Việt Nam,nó tạo ra những tranh cãi không dứt suốt 46 năm qua.Nhân chứng sống vẫn còn đó,vết tích những ngôi mộ tập thể vẫn còn đó,nỗi đau của thân nhân những người bị giết hại vẫn như cứa vào tim ,rướm máu...

Hôm nay,mồng 9 tết,dù hơi trễ hội Ái Hữu đồng hương Thừa Thiên -Huế vẫn tổ chức họp mặt những người con tha hương nơi đất khách.Họ đến với nhau không phải để khơi lại lòng thù hận.Đạo Pháp và lòng nhân bản đã ăn sâu trong lòng những người con xa xứ.Những kẻ gây ra tội ác có thể chạy tội trước dư luận nhưng chẳng thể chạy tội trước chính lương tâm mình.Tất cả đã có trời đất chứng giám.

Họ họp mặt về đây để tỏ rõ tình thân hữu.Và trên hết muốn nhắc con cháu rằng,đã có một biến cố như thế trong cuộc chiến "huynh đệ tương tàn" mà người ta luôn gọi là "cuộc chiến tranh nhân dân "vĩ đại.Người Việt giết người Việt bằng những phương thức không thể dã man hơn.Dùng bọng cuốc đánh vào đầu,trói tay chân thành từng nhóm rồi quăng lựu đạn vào,chặt đầu,chôn sống...Kết quả:
- 5327 người bị giết tại nhà, tại ngay trong thành phố, và một số lớn thi thể nạn nhân sau đó tìm thấy tại các mồ chôn tập thể, tại các quận thuộc vòng đai thành phố Huế.
- Số người mất tích vĩnh viễn, không có tin tức, không để lại một vết tích nào cả: 1200 người.
- 5300 người bị chôn sống với 22 hố chôn tập thể.Trong 22 địa điểm này người ta đếm được 2326 sọ người.

Đó là “Vết thương mãi vẫn chưa khô máu, vết sẹo mỗi lần trái gió trở trời vẫn đau xót xa.”Ai đã gây nên thảm cảnh này?Câu hỏi vẫn đặt ra nhức nhối:
- Không lẻ trong số họ đều là thành phần ác ôn,đáng phải đem ra nghiêm trị như trong thời "cải cách ruộng đất"?
- Chẳng lẻ chính quyền quốc gia lại đi giết chính dân của mình rồi đổ thừa cho Cộng sản?
- Chẳng lẻ đạn pháo của chiến tranh lại vì không có mắt nên mới gây ra những hố chôn tập thể?
-Chẳng lẻ bộ đội Bắc Việt không thù oán với dân Huế lại đang tâm giết hại tù binh?
Không,tất cả là thù oán từ chính những người đã "nhảy núi" ra đi làm cách mạng nay trở về "tính sổ"với đồng bào mình.Những kẻ như Hoàng Phủ Ngọc Tường có thể phủ nhận không có mặt ở Huế vào thời điểm đó,nhưng không thể phủ nhận ông ta chính là một trong những tên chỉ điểm bỉ ổi nhất.

Nhắc lại chỉ để nói lên rằng,Huế vẫn rất cần một tiếng nói trung thực để rửa oan cho những vong hồn vất vưởng trong ngày cúng cô hồn hàng năm(23 tháng năm âm lịch).Ngày mà dân Huế vẫn gộp chung với ngày thất thủ kinh đô của vua Hàm Nghi để tưởng nhớ đến những hồn ma oan khuất.

Huế sống thở than,chết vẫn mĩm cười.Đau đớn thay,trong 64 tỉnh thành của cả nước dịp "Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968"chỉ riêng Huế là gánh lấy đau thương này.Nó được ghi lại chân thực trong bút ký"Dải khăn sô cho Huế"của Nhã Ca,trong nhạc phẩm "Chuyện một chiếc cầu đã gãy"của Trầm Tử Thiêng,trong những hồi ký của Nguyễn Phúc Liên Thành.Và chính từ những nhân chứng hiện đang còn sống tại Huế.

Chiến tranh đã đi qua gần 40 năm,mọi hận thù đã lùi vào quá khứ.Ai là kẻ dối trá trong cuộc chiến này,tất cả đều đã rõ.Lịch sử vốn công bằng và không thể bưng bít mãi.Tội ác của CNCS từ Stalin,Mao Trạch Đông,Pôn Pôt,Iêng Xary đến Lê Duẫn,Lê Đức Thọ...không còn có thể che giấu được mãi.Vậy thì biến cố Mậu Thân rồi cũng sẽ có một ngày được soi sáng bởi công luận.

Chỉ mong rằng lớp trẻ sau này đừng mắc vào những sai lầm của những người đi trước.Cứ tin rằng tội ác thế nào cũng phải bị trừng trị đích đáng.

Một nén tâm nhang cho Huế ,cho những người nằm xuống hôm qua:

Tình người về giữa đêm xuân chưa dứt cuộc vui
Giặc đã qua đây gây cảnh nổi trôi.
Cầu thân ái đêm nay gẫy một nhịp rồi
Nón lá sầu khóc điệu Nam Ai tiếc thương lời vắn dài
Vì sao không thương mến nhau còn gây khổ đau làm lỡ nhịp cầu
Mối thù chờ sang ngày nào nối lại nhịp cầu rửa hờn cho nhau
(4 ảnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét