Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

RÚT QUÂN KHỎI SYRIA LÀ MỘT QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG CỦA TRUMP.

- Thứ nhất : mục tiêu của Mỹ có mặt tại Syria là để tiêu diệt nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS. Nay nhà nước đó đã bị Mỹ đánh bại. Nếu như nó nhen nhóm trở lại thì đó là do ý thức tôn giáo của người Trung Đông. Nước Mỹ không thể tiêu diệt được hết tư tưởng khủng bố một khi nó được tuyên truyền sâu đậm vào đầu dân biến dân thành lính.
- Thứ hai : Mỹ đã tiêu tốn trên chiến trường Trung Đông 8 nghìn tỷ USD và hàng ngàn binh sĩ Mỹ cao hơn bất kỳ nước nào trong khối liên minh quân sự với Mỹ. Thật bất công khi dân Mỹ phải đóng thuế và hy sinh xương máu công dân Mỹ trên một chiến trường không ảnh hưởng lắm đến an ninh nước Mỹ. Những cái loa tố Mỹ bỏ rơi Trung Đông rất mạnh miệng nhưng điều bất hợp lý là họ không nhảy vào chiến trường này thay Mỹ. Họ làm như công dân nước họ mới là người còn lính Mỹ chỉ là vật để hy sinh. Và làm như đô la Mỹ chỉ là mớ giấy lộn không được chắt ra từ máu và nước mắt của dân Mỹ.
- Thứ ba : Rút kinh nghiệm hiệp định Paris 1973 tại Việt Nam mọi hiệp định ký kết lúc này cũng sẽ biến thành giấy lộn. Mỹ có thể trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ hoặc chấp nhận cho người Krud đến Mỹ tị nạn chứ không thể làm bà bảo dưỡng muôn đời muôn kiếp. Chính phủ Trump đã nhiều lần đảo ngược quyết định ,lùi thời gian rút quân vì đồng minh của họ , người Krud. Nhưng họ chỉ có thể đóng quân ở đây trọn kiếp chứ bất kỳ lúc nào rút quân cũng mang tiếng bỏ rơi đồng minh. Vì lực lượng dân chủ và người Krud đang bị bao vây tứ phía. Cuộc chiến Syria từ lâu không còn là cuộc chiến giữa độc tài và dân chủ.
- Thứ tư : Syria là một bãi lầy tiêu tốn tiền của và nhân mạng. Trung Quốc sẽ rất khoái chí khi Mỹ sa chân vào bãi lầy này mà không rút ra được. Lực lượng cánh tả ở Mỹ sẽ nhân dịp này để công kích Trump, vu cho ông ta bỏ rơi đồng minh. Nhưng Trump cũng như Nixon đều biết đâu mới là kẻ thù chính của nước Mỹ.
Người Mỹ không thể tiêu tốn tiền của và xương máu của con em họ trong một cuộc chiến vô vọng.Đúng như lời của tổng thống Mỹ Ronald Reagan :
" Ngày hôm này chúng ta đều đồng ý rằng chúng ta đã học được một bài học rằng: những người con của nước Mỹ sẽ không bao giờ tham gia cuộc chiến nào và hy sinh trừ khi chúng ta sẵn sàng để cho họ chiến thắng."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét