Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

VÌ SAO CÓ HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 ?

Để hiểu vì sao có hiệp định Paris 1973 ta cần lần giở lại lịch sử nước Mỹ. Sau học thuyết về "chủ nghĩa biệt lập" của tổng thống thứ 5 Monroe, hứng chịu trận tấn công Trân Châu Cảng của Nhật Bản nước Mỹ đã thay đổi quan điểm. Muốn ngăn chặn thảm họa, bảo vệ nền tự do phải ngăn chặn từ xa.
Nước Mỹ có nguồn gốc từ nhập cư do đó công dân Mỹ cũng là công dân toàn cầu. Người Mỹ cũng là người Việt Nam, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức hay bất kỳ một công dân nào khác trên trái đất này. Họ từ bỏ quan niệm " chủ nghĩa dân tộc" và cho rằng bảo vệ hòa bình của thế giới cũng chính là bảo vệ hòa bình của nước Mỹ.
Quan điểm cho rằng Mỹ đi xâm lược hình thành nên chủ nghĩa thực dân mới thay thế chủ nghĩa thực dân cũ của Anh, Pháp là quan điểm của khối cộng sản. Với người Mỹ họ được giáo dục từ trong trường học rằng, phải góp sức mình ngăn chặn các thế lực độc tài, những kẻ thu vén quyền lực về tay một cá nhân, gia đình , đảng phái để gieo tai họa cho trái đất này.
Sau hiệp đinh Giơ ne vơ nhiều người bảo với quan niệm Á đông, người Việt cho rằng Mỹ vào Việt Nam sẽ tạo chính nghĩa cho cộng sản,Mỹ vào để xâm lược Việt Nam. Thực sự đây là một quan điểm bất hợp lý. Vì miền Nam là một quốc gia có chủ quyền được Pháp trao trả độc lập và hơn 20 nước LHQ công nhận vào năm 1950. Lá cờ vàng ba sọc của QGVN là đại diện chính thức của Việt Nam và từng tung bay ở ngay chính Hà Nội. Trong khi đó chính phủ VNDCCH của Hồ Chí Minh chỉ là kết quả của làn sóng đỏ từ Liên Xô tràn sang. Về phương diện pháp lý chính phủ này chỉ được 15 nước trong khối độc tài cộng sản công nhận.
Chính phủ của Hồ Chí Minh không chấp nhận phần đất mà pháp lý quốc tế dành cho như Nam Bắc Triều Tiên để thực hiện "ai có chí đó ". Họ đưa quân xâm phạm một quốc gia có chủ quyền trước dưới chiêu bài "giải phóng miền Nam". Và Mỹ chỉ giúp một quốc gia có chủ quyền chống lại hành động xâm lược của một quốc gia khác theo hiệp ước Liên Minh quân sự.
Nếu nói Mỹ xâm lược thì giải thích thế nào khi quân đội Mỹ đóng quân trên đất Nhật, Hàn, Úc Châu Âu để ngăn chặn các thế lực độc tài. Do đó chiêu bài đó chỉ là ngụy biện nhưng đã lừa được đa số người dân Việt Nam vốn không có tư duy logic.
Tuy nhiên khi vào Việt Nam lính Mỹ vốn quen với chiến tranh quy ước trong thế chiến 2, không ngờ rằng khác với các dân tộc khác, người Việt lại nhiễm quá sâu luận điểm ngụy biện của đảng cộng sản. Họ để cho cộng sản trà trộn vào thực hiện "chiến tranh nhân dân" khiến Mỹ không thể phân biệt được đâu là dân, đâu là lính cộng sản.
Sau những cuộc thảm sát giết lầm dân, sau Mậu Thân 1968, Mỹ Lai...những lá thư từ nước Mỹ gởi sang cho con cái mình đã mang đậm tư tưởng phản chiến. Người Mỹ biết rằng họ không thể làm cho quốc gia này trở nên dân chủ như họ khi người dân quá tôn thờ một nền quân chủ giả danh cộng hòa.
Sau đó người Mỹ quyết định từ ngăn chặn CNCS ở Đông Nam Á sang đánh gục , giải thể chế độ cộng sản ở Liên Xô, Đông Âu. Có lẻ theo câu nói nổi tiếng của một tướng Mỹ gốc Do Thái thì người Việt đã hết cứu. Chỉ có thể cho họ sống với cộng sản họ mới sáng mắt ra.
Chiến thuật ngoại giao của Nixon và Kissinger chỉ là lợi dụng Trung Quốc để cắt nguồn tiếp vận kinh tế của Liên Xô và Đông Âu. Chiến tranh lạnh ra đời, dùng bao vây kinh tế cấm vận và chạy đua vũ trang khiến thành trì của CNCS sụp đổ không lâu sau đó để giải quyết vấn đề ai thắng ai.
Để đáp ứng làn sóng phản chiến của dân Mỹ ,chính phủ Mỹ phải dùng hiệp định Paris 1973 để rút lui theo đúng nguyên tắc của một nhà nước pháp quyền.Chính quyền CSVN thừa nhận hiệp đinh không có giá trị để chấp hành khi một nước tôn trọng pháp quyền ký với một nước luôn tôn thờ "quyền lực trên nòng súng".
Miền Bắc CSVN không chịu ngồi vào bàn đàm phán buộc Mỹ phải ném bom 12 ngày đêm để kéo những kẻ chuyên sử dụng luật rừng vào hội nghị.Và miền Nam cũng thừa biết điều đó nên sau đó cả hai bên đều cùng vi phạm hiệp định .
Cộng sản đã lừa được miền Bắc hy sinh 1 triệu mốt thanh niên để chiếm miền Nam, tất nhiên dù Mỹ có kề dao vào cổ chúng cũng không bao giờ nhả miếng mồi đã nuốt. Nếu Mỹ làm được thì họ đã làm từ 46 năm trước chứ không cần ký hiệp định Paris.
Liên Hiệp Quốc cũng chưa từng can thiệp trả đôc lập cho bất kỳ quốc gia nào theo hiệp định . Họ phải trả bằng chính máu của họ mới có thể có tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét