Thứ Bảy, 3 tháng 7, 2021

CHÂN LÝ MÀ CỤ PHAN CHU TRINH ĐÃ TRUYỀN VÀO VIỆT NAM.

Cụ Phan Chu Trinh là người tôi nể phục nhất . So với cụ thì Hồ Chí Minh chỉ là bóng đêm so với mặt trời. Giờ đây ngẫm và đọc lại các bài thuyết giảng của cụ tôi thấy đấy là những tư tưởng đúng đắn nhất. Cụ không sáng tạo ra tư tưởng mà là người truyền các tư tưởng phương Tây về Việt Nam giữa một dân tộc đắm chìm trong Nho giáo. Nhưng giờ đây nếu hỏi 100 người Việt Nam sẽ có 99 người hiểu sai ý của cụ Phan, tôi dám chắc như thế. Ý cụ Phan nói : dân chủ là dân phải giành lấy quyền làm chủ. Nhưng 99 /100 người Việt sẽ nghĩ : dân chủ là chính quyền phải cho dân quyền làm chủ. Khác nhau ở chỗ là "giành lấy" và "phải cho". Người Việt quen với lối suy nghĩ "phải cho dân" nên kẻ nào không cho là chửi. Chửi từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm nọ chứ không suy nghĩ là : chính quyền không thể nào cho được. Nó cho dân làm chủ thì nó sẽ là gì ? Nó xuống làm đầy tớ dân ? Không bao giờ có chuyện đó. Nó chỉ giả bộ làm đầy tớ dân mà thôi. Trên thực tế nó vẫn là ông vua. Dân muốn làm vua thì phải có cơ chế và phải họp nhau lại để giành lấy các quyền của mình chứ không thể đợi nó cho. Lúc cụ Phan đi thuyết giảng là đầu thế kỷ 20 lúc này nền dân chủ thế giới mới chỉ manh nha, phải đến năm 1945 các nền dân chủ mới thắng thế trên toàn thế giới bởi quân đội Mỹ và đồng minh. Nhưng đọc các bài giảng của cụ lại thấy cụ hiểu về dân chủ rất rõ, giống như là đang trong sống trong thời đại internet ngày nay. Cụ Phan hiểu chắc một điều rằng muốn sống no ấm, tự do, hạnh phúc người dân phải đấu tranh liên tục với chính quyền kể cả các chính quyền do dân bầu. Điều đó đúng. Vì ngày nay ở nước Pháp dân chủ dân Pháp vẫn biểu tình đập phá cả Khải Hoàn Môn, dân Mỹ vẫn biểu tình trên hàng chục thành phố vì đã bầu sai một tổng thống. Viện cớ rằng dân phải lo ăn, lo mặc ,phải sinh kế nên không thể tham gia vào đời sống chính trị của đất nước là một tư duy hết sức ngây thơ và non nớt. Bởi lẻ : - Nếu dân đủ ăn đủ mặc, có hạnh phúc rồi thì cần đấu tranh làm gì nữa ? Anh chỉ cần đặt chính quyền đó lên bàn thờ và vái lạy. - Dân càng nghèo đói ,thiếu thốn, bất công mới cần phải đấu tranh để không nghèo đói, thiếu thốn và khỏi bất công. Cho nên nhiều kẻ vào facebook mình đưa ra những lập luận phi logic nhưng mình biết có nói cho họ hiểu cũng vô ích. Bởi trong tiềm thức họ sự đổ thừa đã ăn quá sâu. Họ chỉ nhìn một phía nên chỉ thấy được một chiều. Chính trị thế giới ngày nay đã chỉ ra một chân lý: chỉ có dân tộc nào dám đấu tranh dân tộc đó mới có ấm no và hạnh phúc.Đây là điều mà cụ đã chỉ ra : " Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ. Còn dân nào ngu dại cứ ngồi yên mà nhờ trời mà mong đợi mà trông cậy ở vua, ở quan, giao phó tất cả những quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay là một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét