Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Lá cờ.


Lá cờ là một biểu trưng cho khuynh hướng quân sự,chính trị của một cộng đồng,một vùng lãnh thổ ,một quốc gia hoặc một hợp chủng quốc...Bất kể khuynh hướng quân sự,chính trị đó có cầm quyền hay không,quốc gia đó còn hay mất...lá cờ đại diện cho nó vẫn có quyền tồn tại.Như thế có nghĩa là không nhất thiết quốc gia đó không có tên trên bản đồ thế giới thì lá cờ của nó phải đem cất vào kho.Trái lại nó vẫn được luật pháp các nước dân chủ thừa nhận như một thực thể hiện hữu cho các cộng đồng tị nạn trên đất nước của họ.

Việc họ tưởng niệm đất nước thông qua biểu tượng như thế nào là quyền của họ.Chế độ phong kiến Trung Quốc xưa kia cũng đã xảy ra tình trạng chiến tranh cát cứ ,phân chia.Nhiều chí sĩ mất nước cũng phải sang tá túc ở các nước khác.Khi họ tập trung được lực lượng để phục quốc việc không cho họ kéo lá cờ đất nước họ lên để gây sĩ khí ba quân là một điều khiên cưỡng.Tương tự như vậy Cộng đồng Do Thái cũng đã trải qua hai thiên niên kỷ mất nước.Trước khi có lá cờ chung vào năm 1948 họ cũng đã có nhiều lá cờ khác đại diện cho từng khuynh hướng chính trị,từng lãnh thổ riêng của họ...Và cách thức tưởng niệm quốc gia mất nước cũng tùy thuộc vào họ.

Bản thân lá cờ không mang tội.Tội thuộc về những người đứng dưới lá cờ đỏ.Do đó cách nhìn nhận một lá cờ mang màu "máu" hoặc "hình ba que"...là thiếu khách quan.Vấn đề là một cá nhân hoặc một cộng đồng,một quốc gia... tôn một lá cờ đã làm gì để màu cờ của họ không bị hoen ố?Chà đạp một lá cờ cũng như thủ tiêu một khuynh hướng chính trị là một cách làm cực đoan,thiếu dân chủ...

Người Việt hải ngoại ở Mỹ cũng đã có kinh nghiệm trong vụ Trần Trường.Phán quyết của luật pháp Mỹ là chấp nhận quyền treo cờ của Trần Trường và cả quyền biểu tình của Cộng đồng người Việt.Vấn đề là nếu treo cờ ở tư gia anh sẽ không bị phản đối còn trên một cơ sở thương mại thuộc sở hữu của cộng đồng thì việc bị biểu tình chống đối là không có gì sai.

Ở Mỹ, lá cờ của Việt Nam Cộng Hoà cũ đã được công nhận bởi ít nhất 80 thành phố và 8 tiểu bang trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ như một biểu tượng quan trọng của lịch sử người Mỹ gốc Việt thông qua "nghị quyết cờ Vàng".

Việc thừa nhận lá cờ của Việt Nam Cộng Hoà cũ là một biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt trên nhiều tiểu bang cũng không làm cản trở hay can thiệp vào những quan hệ chính thức đang có giữa Hoa Kỳ và Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Đối với một thể chế dân chủ được thiết lập sau này,việc thiết kế một lá cờ đại diện cho cả quốc gia phải được thông qua sau một cuộc trưng cầu dân ý.Điều đó không có nghĩa là các lá cờ còn lại đều bị thủ tiêu.Nó vẫn được tung bay ở quốc hội và ở các Đảng phái chính trị khác nhau.Vấn đề là phải nâng cao dân trí để người dân sáng suốt chọn những khuynh hướng chính trị đúng đắn để nắm quyền lãnh đạo đất nước.Đó mới là giải pháp tối ưu nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét