Thứ Hai, 15 tháng 11, 2021

THÍCH TRÍ QUANG- MỘT NHÂN VẬT LỊCH SỬ BỊ "CHỤP MŨ" NHIỀU NHẤT.

Thích Trí Quang- một lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Việt Nam thập niên 60 là người tạo ra nhiều quan điểm trái chiều nhất trong lịch sử cận đại Việt Nam. Báo Mỹ đương thời gọi ông là "Người làm rung rinh nước Mỹ", những người công giáo bảo thủ gán cho ông cái nón cối "Việt cộng nằm vùng"" Việt cộng đội lốt nhà sư". Thật sự ông là ai ? Nếu những người có tầm nhìn xa thì sẽ thấy rằng suốt trong hơn hai ngàn năm nô lệ dưới các triều đại quân chủ chưa bao giờ có một cá nhân nào trong lịch sử nước Việt dám "cả gan" lãnh đạo một tầng lớp dân chúng chống lại chính quyền bằng phương pháp "bất bạo động" tuyệt đối như thế.Phương pháp này đã được Grandhi của Ấn Độ sáng tạo ra và Thích Trí Quang là một nhân vật đặt nền móng đầu tiên cho phong trào bất tuân dân sự của Việt Nam. Thích Trí Quang là một Grandhi phiên bản Việt Nam. Tất nhiên với tư tưởng trung quân ngàn năm người Việt ủng hộ triều đình đương thời sẽ gán cho ông những danh xưng đáng ghét nhất để phỉ báng kẻ dám truất phế nhà vua của họ. Cách gán ghép dễ nhất là chụp cho ông cái mũ cộng sản. Bởi Thích Trí Quang không chỉ chống chế độ độc tài nhà Ngô mà còn chống Nguyễn Khánh, liên danh Nguyễn Cao Kỳ- Nguyễn Văn Thiệu, chỉ ủng hộ tướng Phật giáo Nguyễn Chánh Thi. Theo ông chế độ quân phiệt sau 1963 đều độc tài và đi ngược với đạo pháp và dân tộc. Và không ít người theo đệ nhị VNCH cũng chụp nón cối cho ông. Nhưng họ không thấy những điều phi logic trong đó. - Chính quyền VNCH từ 1955-1963 có một thể chế chính trị độc đảng, không tam quyền phân lập, không tư pháp độc lập,có hiến pháp có tổ chức đoàn thể, có sự đề cao lãnh tụ ,đàn áp đối lập,đàn áp tôn giáo giống y như cộng sản. Thích Trí Quang không thể ủng hộ cộng sản vì cộng sản cũng đàn áp Phật giáo chính thống như mọi chính quyền độc tài khác. - Chính quyền VNCH 1955-1963 đang chuẩn bị hiệp thương với cộng sản ở Tánh Linh năm 1963, do vậy cộng sản sẽ không thể cho nội gián lãnh đạo Phật giáo Việt Nam để lật đổ một chính phủ miền Nam mà nó đang muốn bắt tay. Thích Trí Quang đang tạo ra một cuộc cách mạng dân chủ,một thể chế đa đảng, tự do tôn giáo và điều này rất bất lợi với cộng sản. Nếu Thích Trí Quang mà là Cộng sản sẽ được Bộ chính trị chỉ đạo nằm im. Bởi sự tha hóa của chính quyền độc tài miền Nam sẽ làm lòng dân ly tán và có lợi cho chúng nhiều hơn. - Thích Trí Quang không thể là cộng sản vì ông ta rất khó qua mặt được các cơ quan tình báo CIA của Mỹ để vào trú ngụ trong tòa đại sứ Mỹ suốt 72 ngày đêm. Thích Trí Quang thân Mỹ nhiều hơn các chính quyền VNCH sau này. Nhưng quan trọng nhất là sau năm 1975 Thích Trí Quang vẫn nằm trong Giáo hội Việt Nam thống nhất, một giáo hội chống cộng mãnh liệt với vụ tự thiêu của tăng ni phật tử ở Cần Thơ năm 1975, với nhiều thượng tọa,hòa thượng bị bắt giam. Nếu Thích Trí Quang là cộng sản thì với công lao của mình ông đã lãnh đạo giáo hội Phật giáo quốc doanh chứ không đóng cửa nằm im. Từ khi bị quản thúc ở chùa Già lam Gò vấp đến khi về chùa Từ Đàm Huế, Thích Trí Quang chỉ chuyên tâm vào việc dịch sách và tu tập.Chính sự không "nhập thế" trong giai đoạn này khác với thời 1963-1975 đã khiến ông bị chụp mũ cộng sản. Nhưng con người có quyền thay đổi quan điểm.Có thể ông đã chán nãn vì dân Việt để cho Phật giáo bị lũng đoạn nên không còn cảm hứng nhập thế nữa. Tuy nhiên phải thấy rằng Thích Trí Quang chưa hề làm hại đến dân tộc Việt Nam.Ông chỉ chống lại sự lạm quyền, đàn áp tự do tôn giáo và luôn luôn tuân theo tinh thần bất bạo động của Grandhi. Đấu tranh bất bạo động là điều mà thế giới ngày nay đang kêu gọi các dân tộc nô lệ cho một cá nhân, gia đình, đảng phái sử dụng để chống lại sự lạm dụng quyền lực. Tất nhiên những bề tôi trung thành với các chế độ độc tài sẽ không ưa ông vì ông đã truất phế đức vua của họ. Cách tốt nhất là chụp cho ông cái mũ của một chế độ độc tài khác dù ông đang đấu tranh cho dân chủ. Thích Trí Quang là người hiểu và thực hiện đúng nhất tư tưởng của cụ Phan Châu Trinh" Chỉ khi nào người dân quan tâm đấu tranh với chính quyền thì mới có thể sống có tự do, còn bỏ mặc cho chính quyền muốn làm gì thì làm thì sẽ tạo ra một xã hội thối nát". Sự can thiệp của phong trào Phật giáo dưới sự lãnh đạo của ông đã tạo ra một nền dân chủ thật sự bằng bản hiếp pháp 1967 để đưa thân phận người dân lần đầu tiên trong lịch sử có thể cầm lá phiếu để quyết định vận mệnh mình, có một quốc hội đa đảng thực sự của dân chứ không phải là quốc hội bù nhìn và có một nền giáo dục đậm bản sắc dân tộc. Tất nhiên những kẻ nô lệ cho quyền lực sẽ không bao giờ hiểu điều này và chúng sẽ tha hồ phỉ báng ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét