Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

CÁI MÀ NGƯỜI VIỆT ĐANG THIẾU HIỆN NAY LÀ GÌ ?

Thay đổi một thể chế chính trị, đưa một dân tộc suốt trong hơn 2000 năm lịch sử sống trong nô lệ của quyền lực cá nhân,gia đình,đảng phái và ngoại bang... không phải là chuyện dễ dàng. Nó đòi hỏi sự hy sinh tự do,hạnh phúc, xương máu của nhiều thế hệ nước Việt. Nó đảo lộn một trật tự ý thức hệ có từ bao đời như Nho Giáo, Khổng Giáo. Nó không hề đơn giản như việc biểu tình để đòi hỏi một nguyện vọng của một đám đông vì bất công bị cướp đất, bị xử án oan hay bị nguy cơ ô nhiễm môi trường...
Đó là việc lật nhào một tư duy, một thể chế chính trị lỗi thời ,lạc hậu tập quyền để tạo ra một thể chế phân quyền ,hòa chung với trào lưu chính trị trên toàn thế giới.
Để làm được điều này những người đấu tranh dân chủ phải đối mặt với cả một hệ thống nhà tù, trại tập trung, công an, mật vụ, báo chí ,tuyên giáo dày đặc để bảo vệ thể chế đó .Chính vì thể chế cho bè lũ mạo danh nhân dân này những đặc quyền để ăn trên ngồi trốc,tham nhũng, bán nước,sống xa hoa...nên chúng sẽ không từ bất kỳ một thủ đoạn nào dù tàn ác, gian manh,xảo quyệt nhất để vu cáo, trấn áp và hủy diệt những người đấu tranh.
Do đó những người đấu tranh cần phải trang bị cho mình một lý tưởng.
Lý tưởng là một niềm tin, một hoài bão lớn lao để con người có thể sống chết, chấp nhận tù đày gian lao nhằm đổi lấy nó.
Có người lấy mục đích kiếm tiền làm lý tưởng.
Có những kẻ lấy việc đặt quyền lực của một đảng phái lên trên tất cả nhưng mạo danh giải phóng dân tộc làm lý tưởng như "lý tưởng cộng sản".
Chỉ có những con người lấy tự do, dân chủ, đa đảng, đối lập, tam quyền phân lập làm lý tưởng để đấu tranh, hy sinh để đạt đến mới là những con người có lý tưởng chân chính.
Khi có lý tưởng rồi, một dân tộc mới có mục đích để vươn đến, thoát khỏi những dục vọng thấp hèn mà chế độ muốn người dân cuốn vào như "bánh mì ,gánh xiếc", gameshow, bóng đá, rượu chè, gái đẹp...
Khi có lý tưởng rồi con người sẽ sống trọn đời mình cho nó "không thành công thì cũng thành nhân".
Cộng sản sợ nhất là khi dân tộc Việt đã bắt đầu sống có lý tưởng. Khi đó những tuyên truyền, đe dọa bạo lực , tra tấn, xuyên tạc đều vô nghĩa.
Chính vì sống có lý tưởng nên rất nhiều thế hệ thanh niên Hồng Kông đã chấp nhận trả giá cho đời sau mà không một tiếng than van.Chính vì sống không có lý tưởng nên thanh niên Việt Nam hiện nay đang bế tắc, trốn tránh vào cái tôi cá nhân đầy sợ hãi hoặc chỉ là đang chém gió.
Chỉ khi nào dân tộc Việt nhận ra cái mà họ đang thiếu thì đó mới là ngày tàn của chế độ và là sự khởi sắc của một dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét