Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

CẤM XE MÁY LÀ ĐIỀU KHÓ KHẢ THI.

Nói chuyện về mấy chú bị "thiểu năng về trí tuệ" mà dùng chữ "ngu" hoài cũng kỳ mà không dùng thì chả biết dùng từ nào cho nó chính xác hơn.Thấy người ta cấm xe máy cũng bày đặt bắt chước làm theo mà không tính tới những khả năng của nó mà thuật ngữ gọi là "tính khả thi". Ở Việt Nam muốn cấm xe máy phải có một lộ trình mà điều kiện tiên quyết là phải dẹp ngay thể chế chính trị một đảng,sau đó phải 10 năm sau mới có thể thực thi được điều này.Nếu vẫn còn chế độ độc tài độc đảng thì cấm xe máy không mang tính khả thi mà càng làm cho xã hội bát nháo hơn mà thôi. Thứ nhất ta phải xét một cách khách quan là xu hướng của tất cả các thành phố lớn trên thế giới đều quy hoạch giao thông theo hướng hiện đại hóa.Giao thông của họ được phân làn và tuân thủ luật nghiêm nhặt.Các phương tiện giao thông chủ yếu là : xe ô tô,xe bus,tàu điện một ray (light rail) và tàu điện ngầm.Chỉ thỉnh thoảng mới có xe mô tô và xe đạp.Chính các loại hình giao thông này tạo nên trật tự đô thị và cảnh quan đô thị. Nhưng để tạo được điều này phải tính đến mật độ dân cư trên cả thành phố đó và thu nhập bình quân đầu người.Nghĩa là một thành phố 10 triệu dân không thể nhét hết bằng xe ô tô trên một phạm vi đường không đủ chỗ.Nghĩa là phải có kế hoạch giãn dân và xây dựng tàu điện ngầm,tàu điện một ray và các trạm đỗ xe bus ...Sau đó là các bãi đỗ xe ô tô trên khắp các siêu thị,cửa hàng...Bước tiếp theo là tính đến chuyện người dân có đủ thu nhập để mua ô tô hay không.Nếu không thì hệ thống giao thông công cộng có đáp ứng nhu cầu đi lại của họ hay không ? Nếu không đáp ứng điều này thì khi hạn chế phương tiện giao thông chính là hạn chế cái cần câu cơm của người dân.Khi người dân không có phương tiện để đến nơi làm việc đúng giờ thì cũng có nghĩa là năng suất lao động bị kéo giảm xuống.Từ đó họ không có thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình đồng thời cũng không thể đóng thuế cho xã hội.Như vậy đất nước đã nghèo sẽ còn mạt hơn. Như vậy cấm xe máy trong một xã hội độc tài sẽ gây ra một bất công mới.Những người lao động bị tước mất phương tiện đi làm nhanh hơn để trở về thời bao cấp đi xe đạp,trong khi đó cán bộ ,thương nhân có dính líu với nhà nước nhờ tham nhũng,nhờ gian lận tiền thuế của dân mà có thu nhập để mua ô tô sẽ được hưởng lợi.Vì xe máy đã bị đánh bạt nhường phần đường thông thoáng cho xe bốn bánh.Những kẻ có tiền ung dung hưởng thụ tốc độ còn những kẻ không tiền chen chúc ở các trạm xe bus chật chội hoặc gò lưng đạp xe dưới trời nắng như đổ lửa.Với phương tiện giao thông ,phương tiện làm ăn như thế có thể một trăm năm sau họ cũng không thể sắm được xe bốn bánh ngoại trừ đi ăn cướp.Và như thế xã hội sẽ xuất hiện nạn trộm cướp nhiều hơn để xóa bỏ bất công theo cách "Lấy của nhà giàu chia cho dân nghèo". Kết luận : Muốn cấm xe máy phải tạo ra một xã hội công bằng dân chủ trước ,một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa để cạnh tranh công bằng trên cơ sở đảm bảo "quyền tư hữu" bằng hiến pháp và luật pháp.Sau khi xã hội ổn định,GDP nâng cao,thu nhập đầu người tăng nhanh mới dùng quỹ phúc lợi xã hội để phát triển giao thông công cộng,tăng nhanh quỹ đất để quy hoạch đô thị sau đó giảm thuế hoặc phát triển việc sản xuất ô tô trong nước để thay thế xe máy.Có như vậy mới tạo ra công bằng xã hội và chống ô nhiễm môi trường.Khi trong tay anh chưa có gì cả thì ý tưởng của anh là làm giàu cho giai cấp thống trị và để chèn ép người lao động chân chính. Vì vậy muốn dẹp xe máy trước hết phải dẹp ngay đảng CSVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét