Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

CUỘC CHIẾN XUNG QUANH CÁI THÙNG TIỀN CỦA VIỆT KHANG - CUỘC CHIẾN CỦA CÁC ĐÀI TRUYỀN THÔNG NGƯỜI VIỆT TẠI HẢI NGOẠI.

Cũng giống như các lần trước , việc các cựu tù nhân lương tâm đến Mỹ thường dấy lên một làn sóng chỉ trích lẫn nhau trong cộng đồng NVHN. Nhìn sơ qua nhiều người nghĩ đây chỉ là những bất đồng quan điểm của các cá nhân, hội đoàn nhưng thực chất lại là một cuộc chiến tranh giành thị phần , tranh giành ảnh hưởng của giới truyền thông tại hải ngoại, trong đó không loại trừ bàn tay của truyền thông cộng sản thông qua nghị quyết 36.
Truyền thông tại hải ngoại trong 43 năm qua có thể tóm tắt sơ lược về nghề sống bằng ngòi bút như sau :
Đối với những cá nhân làm chủ báo, chủ đài thường là mang mục đích thương mại. Rất ít có tờ báo nào hiện giờ, không mang mục đích thương mại. Hai mươi năm về trước có rất nhiều tờ báo không phải sống vì thương mại mà vì muốn bảo tồn văn hoá, cho nên những tờ báo loại này có rất ít quảng cáo và bài vở thì rất có giá trị. Những tờ báo thuộc dạng này nếu còn sống ngày hôm nay thì cũng rất là ít, đếm trên đầu ngón tay.
Các cá nhân chủ báo thường là chủ báo lẫn chủ bút. Đa số có khả năng viết lách, lý luận. Một số khác không có khả năng này, những vẫn có thể làm báo bởi miễn sao có tiền và mướn người trình bày cho in ấn là đủ. Bài vở thì hệ thống internet, chủ báo vào các mạng của người Việt Nam hay tại Việt Nam, lấy bài vở xuống, sửa một tí rồi đưa vào báo mình. Có những trang mạng của người Việt Nam tại hải ngoại cho phép mọi người đăng bài của mình mà không cần xin phép, miễn sao ghi rõ xuất xứ. Thế là các chủ báo không có khả năng hoặc có khả năng, lấy xuống đưa vào báo của mình và ghi rõ tên của tác giả mà không cần phải trả tiền nhuận bút.
Nhiều năm nay, kể từ khi nghị quyết 36 ra đời, chính phủ Việt Nam bắt đầu đưa ra nỗ lực chinh phục khối người Việt hải Ngoại thông qua nhiều kênh khác nhau từ kinh tế, văn hóa cho đến truyền thông.
VTV4 phát hình ở hải ngoại đã hơn 10 năm và tuy có được một số lượng người xem nhưng không lớn so với tổng thể 4,5 triệu người gốc Việt mà riêng tại Hoa kỳ đã gần 2 triệu.
Hệ thống truyền thông của CSVN với một nhà in, một nhật báo, một tuần báo, một bán nguyệt san, một tạp chí, một nhà sách với hệ thống phát hành, một đài phát thanh, một đài truyền hình… xuất hiện tại Hoa Kỳ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tiếp tay CSVN chống người chống Cộng, đánh phá cộng đồng.”
Chính quyền cộng sản đã dùng một số cơ quan truyền thông thiên Cộng đánh phá cộng đồng người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại một cách tinh vi. CSVN, bằng tiền bạc đã kiếm được qua tham nhũng, buôn lậu, buôn người… đã dùng tiền bạc mua chuộc những cây bút đã từng là những cựu tù nhân chính trị, đã từng được đến định cư tại Hoa Kỳ theo diện H.O. viết bài đánh phá người Việt Quốc Gia hải ngoại một cách tinh vi bằng cách ca tụng các văn công Việt Cộng, mỉa mai các anh em HO là “những ổ chứa vi trùng bệnh lao”, mạt sát các cựu tù nhân chính trị là “đạo quân tấn công restroom”, chê bai các Ban Đại diện cộng đồng, tìm cách đánh phá những biểu tượng chống Cộng, những cơ quan truyền thông chống Cộng… (Ngoài ra chúng dùng tiền mua chuộc “một thiểu số đã từng đứng trong hàng ngũ chống Cộng” tách ra dùng internet bịa điều, đặt chuyện để tố cáo những tổ chức chống Cộng mà họ đã từng đứng trong hàng ngũ với mục đích phá hoại niềm tin của đồng bào chống Cộng).
Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) là hệ thống truyền hình Việt Nam đầu tiên phát hình 24 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần, để phục vụ cho cho nhu cầu của khán giả Việt Nam tại hải ngoại. SBTN đã thành lập được 16 năm.
Việc Việt Khang qua Mỹ đã được Trúc Hồ xem là nhân tố tích cực trong chuyến lưu diễn qua nhiều tiểu bang nước Mỹ để khuếch trương thị phần của đài SBTN trong hệ thống truyền thông của Hoa Kỳ có thể xem là một sự cạnh tranh lành mạnh. Người Việt cần có tiếng nói của riêng mình để chống lại hệ thống truyền thông của CSVN cho nên ủng hộ cho SBTN là việc nên làm.
Thật ra với việc bắt tay với DirecTV và được chia $ 15.00 cho mỗi gia đình kết nối hệ thống này cộng với tiền bán quảng cáo SBTN đã có một nguồn thu đáng kể đến từ thị trường truyền thông. Do đó Việt Khang đến với các tiểu bang có đông người Việt không cần bán vé, không cần xin tiền vẫn thu về những nguồn kinh phí lớn cho Trúc Hồ. Do vậy việc dùng "thùng tiền" để đánh phá Việt Khang chỉ là cái cớ. Thực chất các đài truyền thông của người Việt và cả của cộng sản chỉ dùng tiền mua chuộc các nhân vật có tên tuổi của NVHN để tấn công vào chỉ số rating của SBTN. Chính chỉ số này sẽ làm cho SBTN bán được nhiều quảng cáo và cạnh tranh với họ.
Tuy nhiên việc đem chính trị để kiếm tiền, để làm thương mại sẽ dẫn đến một điều là nội bộ xâu xé lẫn nhau tạo điều kiện cho cộng sản dùng hệ thống truyền thông của chúng để nói xấu thêm mà thôi.Mong rằng các cây bút trên FB sáng suốt nhận ra điều này . Đừng bao giờ làm con cờ trong tay cộng sản .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét