Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

KHI NÀO QUỐC HỘI MỸ TUYÊN BỐ CHIẾN TRANH CHÍNH THỨC ?

Hiến pháp Liên bang Hoa Kỳ không quy định rõ ràng là tổng thống, người đứng đầu Chính phủ Mỹ, có quyền tuyên chiến mà không cần sự đồng ý của quốc hội. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết rằng tổng thống, với tư cách tổng tư lệnh quân đội Mỹ , phải chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia và sự an toàn của mỗi công dân, có quyền chỉ ra là đất nước đang bị đe dọa, và trong trường hợp đó, có thể đơn phương triển khai quân đội.
Về phía Quốc hội Mỹ, hiến pháp nước này cho quốc hội và chỉ quốc hội mà thôi, quyền chính thức tuyên bố chiến tranh. Nhưng ở một vài lần xung đột trước đây trong quá khứ, Quốc hội Mỹ đã trao lại quyền đó cho tổng thống. Như trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chẳng hạn, Chính phủ Mỹ coi sự can thiệp của mình vào khu vực là một hành động nhằm đảm bảo an ninh trật tự chứ không phải chiến tranh, và vì thế, Tổng thống Harry S. Truman không vận động quốc hội tuyên chiến chính thức. Đến năm 1964, Quốc hội Mỹ thông qua Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ, trao quyền cho Tổng thống Lyndon Johnson phát động chiến tranh ở Việt Nam. Ngày 12/1/1991, Quốc hội Mỹ thông qua một nghị quyết tương tự, cho phép tổng thống George H. W. Bus(cha) sử dụng sức mạnh quân sự trong chiến tranh vùng Vịnh với Iraq.
Hiện tại nước Mỹ đang trong tình trạng tuyên bố chiến tranh với nhà nước Hồi Giáo ISIS. Điều này có nghĩa là đây là một cuộc chiến tranh toàn diện và đích đến cuối cùng là nhà nước Hồi Giáo này phải bị tiêu diệt.
Trong cuộc chiến tranh hạn chế một năm trước đó và mấy ngày qua Mỹ đã phóng đi tổng cộng 59+ 105 quả tên lửa Tomahaw. Giá của mỗi quả tên lửa này là 1 - 1,5 triệu USD. Như vậy tiền thuế của dân Mỹ dành cho quốc phòng đã hao đi khoảng trên 200 triệu đô. Một triệu đô có thể mua được một căn biệt thự lộng lẫy ở Mỹ mà dân Việt sống ở nước Mỹ thường mơ ước.Như vậy chỉ cần Assad xuống tay giết hại vài trăm thường dân vô tội ở Syria dân Mỹ đã phải đốt đi khoảng 200 ngôi biệt thự xinh xắn để trừng phạt. Nhưng đem so với cuộc chiến tranh Việt Nam tiêu tốn khoảng 200 tỷ Mỹ Kim thì điều đó chẳng bỏ bèn gì.
Một câu hỏi đặt ra là tại sao Formosa cũng sử dụng vũ khí hóa học trá hình nhưng nước Mỹ không hề can thiệp ? Câu trả lời là tại vì dân Việt không hề đứng dậy như dân Syria. Theo công pháp quốc tế một chính phủ dù gian ác, độc tài đến đâu nhưng khi dân đã chịu thần phục thể chế chính trị đó thì LHQ cũng khó có thể ra tay can thiệp bằng quân sự. Bởi vì chúng được núp dưới vỏ bọc xâm lược mềm rất kín đáo.Họ chỉ có cách trừng phạt bằng kinh tế và ngoại giao mà thôi.
Dân Syria tuy phải hứng chịu sự khốc liệt của chiến tranh nhưng còn có cửa sống còn dân Việt phải chờ quy luật "cùng tất biến" xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét