Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

TẠI SAO BILL CLINTON VÀ JOHN McCAIN NỐI LẠI QUAN HỆ VIỆT MỸ ?

Nhiều người trách tại sao tổng thống Mỹ Bill Clinton và John McCain tiếp tục nối lại đàm phán quan hệ Việt Mỹ và xóa bỏ cấm vận vào năm 1995. Họ cho rằng nếu 2 ông này không làm như vậy thì chế độ cộng sản đã chết từ lâu từ đó oán hận cánh tả Mỹ và oán cả John McCain dù ông này thuộc đảng cộng hòa.
Theo tôi các bạn nghĩ như vậy là chưa sâu.
Nếu nói cấm vận là có thể làm cho chế độ độc tài cộng sản chết thì thử hỏi Mỹ đã cấm vận Triều Tiên trong bao nhiêu năm? Và nó có chết đâu ?
Cấm vận chỉ làm cho nột quốc gia thay đổi thể chế chính trị khi và chỉ khi người dân do bị cấm vận nghèo đói mà vùng lên , tiến hành một cuộc cách mạng bất bạo động như Liên Xô và Đông Âu.
Khi dân cam chịu sự nghèo đói của một nền kinh tế bao cấp và tự cung tự cấp thì sự cấm vận đó là vô ích. Chẳng hạn bạn có cấm vận Triều Tiên một trăm năm hay một ngàn năm vẫn thế. Vì dân ở nước này đã quá cam chịu thể chế độc tài , gia đình trị của dòng họ Kim. Dù cho nghèo đói cỡ nào họ cũng vẫn tôn thờ dòng họ này vì tâm thức nô lệ của họ đã hằn quá sâu. Muốn chứng minh chỉ cần xem các video clip họ phải ráng, giả vờ khóc khi các lãnh tụ độc tài này chết chỉ nhằm mục đích là để bảo toàn mạng sống.
Dân Việt Nam trước 1986 cũng thế mà thôi. Cho dến 1995 sau 20 năm cấm vận nhưng ý thức phản kháng của dân Việt cũng chẳng hề được nâng lên bao nhiêu sau 4 lần đổi tiền. Có chăng lúc đó chỉ xuất hiện vài tác phẩm phản kháng như Ly Thân của Trần Mạnh Hảo, Thiên Đường Mù của Dương Thu Hương hay "Cái đêm hôm ấy đêm gì " của Phùng Gia Lộc...
Ngoài ra dân Việt vẫn bất động và cam chịu. Nói rằng nếu Bill Clinton hay John Mc Cain không nối lại quan hệ , không xóa bỏ cấm vận thì chế độ CSVN sẽ chết là không có căn cứ. Bởi lẻ sau Việt Nam là Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ một vùng đệm chiến lược sát nách chúng vì yếu tố địa chính trị. Và dân Việt Nam dẫu có chết đói như năm 1945 cũng chẳng hề vùng dậy khi nhận thức về dân chủ và độc tài chưa hề có. Kinh tế càng nghèo đói bao nhiêu thì chỉ có dân chịu mà thôi , chính quyền vẫn ăn sung mặc sướng như thường. Bằng chứng là dân Triều Tiên bây giờ đói rách nhưng quan chức Triều Tiên vẫn sống không thua kém các tỷ phú Mỹ.
Vì vậy hai ông này xóa bỏ cấm vận là để cứu dân Việt Nam chứ không phải cứu chế độ cộng sản. Chỉ khi nào chế độ tham gia vào nền kinh tế thị trường , vay mượn nợ mà bị phá sản dẫn đến lạm phát thì chính phủ mới có thể sụp đổ. Khi chúng đang ở trong một nền kinh tế bao cấp hoặc tự cung tự cấp thì muôn đời nó vẫn chẳng hề suy suyễn khi dân vẫn nai lưng , è cổ ra để cung phụng cho chúng.
Do vậy chính sách xóa bỏ cấm vận nối lại quan hệ Việt Mỹ của Bill Clinton và John Mc Cain là đưa chính phủ Việt Nam ra với nền kinh tế thị trường để sau đó dân Việt có thể dùng bất tuân dân sự mà giết chết chúng.
Khổ là dân Việt nào có hay vẫn chửi hai ông này tắt bếp. .Khổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét