Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

BẦU CỬ GIỮA KỲ MỸ.

Thường thì trong các bầu cử giữa kỳ đảng của tổng thống đương nhiệm sẽ mất từ 37 ghế ở hạ viện trở lên. Nhưng sau khi kiểm phiếu xong đảng cộng hoà của Trump vẫn kiểm soát thượng viện và chỉ mất 27 ghế ở hạ viện(đảng dân chủ chỉ cần lấy lại 23 ghế là kiểm soát hạ viện). Như vậy so với các đời tổng thống trước Trump cũng có thể coi là đã chiến thắng. Điều này có thể xem như bộ óc của các nhà lập quốc Mỹ quá thiên tài khi tạo ra một cơ chế kiểm soát, lấy lại quyền lực từ đảng đối lập trong kỳ bầu cử giữa kỳ.
Dân chủ thắng nước Mỹ chưa hẳn là thất bại, cộng hoà thua Trump vẫn tuyên bố chiến thắng. Dù bỏ ra 5,2 tỷ USD quảng cáo trên truyền hình(người dân VN sẽ cho là điên rồ) nhưng số tiền ấy không mất đi đâu, vẫn lưu hành trong nền kinh tế Mỹ, ngược lại dân Mỹ sẽ có được sự minh bạch và cân bằng trong chính sách, quyền lợi của người dân trong mọi tầng lớp xã hội sẽ được thúc đẩy như nhau.
Đạo luật bảo hiểm cho người nghèo Obamacare vẫn đứng vững, và có cơ là nước Mỹ ngày càng tiến về mô hình sức khỏe toàn dân kiểu Canada, hay châu Âu mà những đảng viên Đảng dân chủ vẫn cố súy.
Tổng thống Trump sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn thực hiện những kế hoạch xây tường biên giới, luật nhập cư,… nếu không muốn nói là không thực hiện được nữa. Và ông còn phải đối diện với nguy cơ là Hạ nghị viện sẽ điều tra ông về những cáo buộc về tài chính và thông đồng với Nga trong kỳ ứng cử 2016.
Quan hệ với Trung Quốc thì sẽ vẫn đi theo chiều hướng chống lại sự trỗi dậy và áp đặt luật lệ của Bắc Kinh. Vì cả hai đảng đều có chung ý tưởng này chỉ có cách làm là khác nhau thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét