Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

KHÂM PHỤC.

Trong chương 8 của "Tiểu thuyết Vô đề" phải công nhận rằng nhà văn Dương Thu Hương đã rất sâu sắc khi đặt vào mồm một người cộng sản câu nói sau đây :
- Thiết chế một xã hội văn minh là việc khó. Nhưng bảo đảm đời sống văn minh cho một nhóm người là việc dễ. Tôi đã bảo cậu rằng văn minh là con đường gai góc, tốn phí thời giờ lại phải chia xẻ quyền lực. Đối với một dân tộc ấu trĩ như dân ta, tìm cho họ một tôn giáo thích hợp, dẫn dắt họ đến lễ đài vinh quang bằng con đường ngắn nhất, dễ trăm lần hơn dạy họ văn minh...
Đó là câu nói mà nhân vật chính một người lính cộng sản khác đã nghe được khi ở trên tàu lửa từ hai cán bộ của đảng cũng tình cờ có mặt hôm đó.
Nó đã khái quát tất cả cái cứu cánh và giải thích vì sao người cộng sản không muốn xây dựng một xã hội dân chủ , văn minh cho dân tộc Việt Nam. Bởi vì chúng biết rằng dân tộc ấy không xứng đáng để hưởng sự văn minh đó.
Giờ đây khi chỉ ra một sự thật về chế độ độc tài nhà Ngô tôi càng thấy nhận định của bà là đúng. Dân Việt Nam chả hiểu độc tài là gì , dân chủ là gì. Cũng chả hiểu thế nào là một nhà nước cai trị và thế nào là nhà nước phục vụ.
Họ không hiểu rằng muốn được một chính quyền phục vụ mình thì phải cầm được lá phiếu trong tay. Chính quyền cần lá phiếu của mình mới phục vụ mình như khách hàng chứ không cần nhớ ơn ai cả.
Và họ cũng chẳng hiểu thế nào là nô lệ cho quyền lực và nghĩ là tôi phỉ báng họ. Khi bạn coi chính quyền là vua thì bạn phải chịu sự cai trị, tham nhũng, đàn áp của những kẻ nắm trong tay quyền lực.
Đến nỗi bây giờ có nhiều kẻ mang tên tiếng Anh hẳn hoi, sống ở các nước dân chủ nhưng vẫn không hiểu về dân chủ cho là tôi ghét công giáo trong khi ông Thiệu, bà Mai Anh cũng là người công giáo nhưng tôi đâu có chỉ trích họ. Vì họ do dân bầu.
Cộng sản chắc cũng thừa biết dân ta ấu trĩ quá nên không thèm thiết kế môt xã hội văn minh làm gì cho mệt. Tuy nhiên càng ngày tôi càng khâm phục ông Thiệu. Với một dân tộc chỉ chuyên tôn thờ nhớ ơn độc tài như thế ,không cần một nhà nước phục vụ mà chỉ cần một nhà nước cai trị như dân Việt Nam vậy mà ông cũng làm đầy tớ cho họ được đến 8 năm. Khâm phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét