Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

CÓ THỂ LÀ TRUMP SẼ THẤT BẠI.

Đó là vì Trump không tiên liệu được sức mạnh phản kháng của hai dân tộc Việt - Trung không giống như Liên Xô và Đông Âu.
Hai dân tộc này giống dân Bắc Hàn nhiều hơn. Đó là họ không biết gì về các cuộc cách mạng dân chủ , không có ý thức phản kháng giành lại quyền tự quyết để bầu ra và kiểm soát quyền lực của chính quyền theo đa đảng , tam quyền phân lập và đối lập hợp pháp.
Tư duy của ba dân tộc này rất kém. Họ hầu như chỉ biết thụ động tuân theo sự tuyên truyền của chính quyền để đánh đuổi các thế lực mà họ cho là giặc ngoại xâm. Do vậy họ rất dễ bị chính quyền một đảng lợi dụng xương máu để xây đắp nên các chế độ cai trị độc tài.
Dân Liên Xô và Đông Âu cũng bị cai trị bởi chính sách ngu dân của CNCS. Nhưng dù sao môi trường làm việc công nghiệp cũng đã giúp họ gần gũi với nền dân chủ phương Tây hơn. Trong khi đó với nền văn minh lúa nước, các dân tộc Trung Quốc và Việt Nam rất xa lạ với văn hóa biểu tình. Họ không dám xuống đường dạy dỗ chính quyền và càng không dám lật đổ chính quyền đã phản bội lại nguyện vọng của họ. Vì cho rằng như thế là trái với đạo lý Khổng Mạnh, trái với tư tưởng trung quân, ái quốc.
Và cao hơn cái tâm lý phó mặc cho sự an bài của số phận, nghèo mà ổn định bình yên đã khiến hai dân tộc này luôn há miệng chờ sung hoặc bó tay chịu chết.Điều này đã được chứng minh khi dân Việt Nam đổ ra đường mừng chiếc CUP vô đich bóng đá ao làng vừa qua.
Trong khi đó chính sách của Trump cũng như Nixon trước kia thì Mỹ chỉ đóng vai trò tác nhân chứ không phải là lực lượng trực tiếp tham gia vào cuộc cách mạng dân chủ của họ.Chiến tranh lạnh chỉ làm kinh tế Liên Xô và Đông Âu kiệt quệ, Gorbachev và các nhà lãnh đạo mà ông cài vào các nước cộng sản Đông Âu cũng chỉ làm nhiệm vụ là ngăn chặn chính quyền đưa quân đàn áp các cuộc nổi dậy của nhân dân.Biến cố hệ thống XHCN sụp đổ sẽ không xảy ra nếu nhân dân nằm im.
Do vậy một vấn đề đặt ra là cho dù kinh tế Trung Quốc phá sản, vỡ nợ, đói kém thất nghiệp xảy ra ... nhưng chỉ dẫn đến một tình trạng vô chính phủ hoặc một đảng độc tài nào đó lên thay hai đảng cộng sản để dẫn dắt hai đất nước này vào một chế độ độc tài mới thì công lao của Trump cũng chỉ cao lắm là tạo ra được một nước Nga như hiện nay.
Như vậy nhân dân bao giờ cũng đóng vai trò quyết định.Nếu họ không muốn làm chủ mà chỉ cam tâm làm nô lệ thì 10 Trump cũng không thể cứu nỗi họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét