Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

MỸ "BỎ RƠI" NGƯỜI KURD Ở SYRIA ?

Báo chí trong nước mấy ngày qua mặc sức tung tin cho rằng Mỹ đã bỏ rơi đồng minh Kurd ở Syria, rằng làm đồng minh của Mỹ thế nào cũng lâm vào cảnh này, đồng thời nêu ra bài học của Việt Nam Cộng hòa 43 năm trước.
Để hiểu thế nào là "bỏ rơi" ta phải hiểu đúng khái niệm này. Một đứa con bị cha mẹ bỏ rơi khi người làm cha mẹ đó có trách nhiệm cột chặt về đạo lý là phải nuôi nấng đứa con đến tuổi trưởng thành. Người Mỹ buộc phải có trách nhiệm với các dân tộc khác trong việc giành tự do dân chủ cho đến khi họ đạt đến mục đích này ?
Nếu nói đến khái niệm Mỹ bỏ rơi VNCH thì phải xem lại mục đích ban đầu của Mỹ khi đến Việt Nam là chỉ để ngăn chặn CNCS chứ không phải tiêu diệt CNCS.Nhưng khi CNCS nằm trong đầu dân thì họ phải rút lui vì không thể sa lầy tiếp. Ngày nào còn dân ngày đó còn cộng sản.
Tương tự Mỹ tham gia chiến trường Syria là để ngăn chặn ISIS có thể xâm hại nước Mỹ, một cách ngăn chặn từ xa. Họ không thể tiêu diệt được tận gốc IS vì chủ nghĩa khủng bố này đã nằm trong đầu, trong máu một bộ phận dân Hồi giáo.
Người Kurd là dân tộc thiểu số lớn nhất ở Syria, chiếm từ 10% đến 15% dân số . Người Kurd là đồng minh tích cực nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Nhưng chiến trường Syria từ lâu đã thoát khỏi tính chất của một cuộc nội chiến giành dân chủ. Đó là chiến trường của nhiều phe. Trong đó hai lực lượng đều là đồng minh của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ và Kurd lại xung đột với nhau.
Chọn Kurd tức mất Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga-Iran thành một liên minh thực sự trong tương lai.
Người Mỹ nhận ra rằng, với khả năng và sức mạnh răn đe của Mỹ, Mỹ có thể đủ khả năng để biến Kurd Syria thành một nhà nước độc lập... nhưng vô nghĩa vì đây là một quốc gia bị bao vây, phong tỏa mọi mặt từ kinh tế, chính trị, biên giới trên không, trên bộ...
Như vậy vấn đè của người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ là vấn đề giữa họ với nhau không liên quan đến người Mỹ.
Khi tham gia vào chiến trường Việt Nam cũng như chiến trường Syria người Mỹ chỉ có nhiệm vụ ngăn chặn CNCS và chủ nghĩa khủng bố. Khi nhiệm vụ này đã đạt được họ có quyền rút lui. Nếu IS phục hồi tái chiếm thì tại sao không đặt câu hỏi trách nhiệm của các quốc gia khác để đâu? Tại sao cái gì cũng phải cậy nhờ đến Mỹ.
Xương máu của người lính Mỹ tham chiến tại Syria cũng là xương máu con người. Họ chỉ thật sự hy sinh có ý nghĩa khi đó là hy sinh để chống lại nguy cơ tấn công dẫn đến an nguy của người dân Mỹ.Các cuộc tấn công Taliban ở Afghanistan, Iraq và IS ở Syria cũng đều nằm trong mục đích này. Khi nguy cơ đó đã lùi xa họ có quyền chọn một mục tiêu khác cao hơn. Đó là nguy cơ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít thân hữu : Trung Quốc.
Khi Mỹ bỏ Việt Nam để giành chiến thắng trong chiến tranh lạnh , đánh bại CNCS giải quyết vấn đề ai thắng ai thì cộng sản cũng như phe ghét Mỹ trong VNCH chẳng thèm đếm xỉa điều đó. Họ chỉ chửi Mỹ đã bỏ rơi VNCH. Nhưng nếu bây giờ vì sa lầy tại Syria để Trung Quốc tiến hành chiến tranh thế giới thứ ba hủy diệt cả nhân loại thì họ sẽ chửi tổng thống Mỹ không có tầm nhìn xa.
Tuy nhiên Mỹ sẽ có cách bảo vệ người Kurd chứ không hề buông bỏ số phận của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét