Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

MỸ KHÁC VIỆT NAM.

Người Mỹ trước khi xây dựng cái nhà, người ta xây cái "nước" trước.Nước được xây bằng hiến pháp, luật pháp, bằng thể chế chính trị....
Người Việt Nam thì chỉ quan tâm cái nhà, mặc kệ cái nước. Họ chỉ ganh đua làm sao nhà mình to hơn nhà hàng xóm, xe mình đi "xịn" hơn xe hàng xóm, vợ mình đẹp hơn, con mình học trường tốt hơn , chồng mình làm ra tiền nhiều hơn. Còn thì kệ "mẹ" nó cái nước. Nó bị bán cho Tàu ? Không sao. Nó bị ngập lụt ? Không sao. Nó bị ô nhiễm ? Không sao.Nó bị bất công ? Không sao. Nó bị thảm hoạ ? Cũng không sao.
Chỉ cần đèn nhà mình sáng hơn đèn nhà hàng xóm là OK rồi. Hơi đâu lo chuyện xa xôi. Nhưng rồi có ngày họ sẽ thấy những gì họ đang có chỉ là phù du một khi nước đã mất.

Có một vấn đề mà người Việt chúng ta ít bao giờ hiểu là thế này. Một cái nhà mà bạn không rào chắn, đặt hệ thống chống trộm, chống cướp thì thế nào cũng bị phá cho tang hoang. Trách bọn cướp một thì phải nên trách mình mười. Chẳng có bọn cướp nào thấy tiền của để hơ hỏng, dễ lấy mà không động lòng tham cả. Đừng bao giờ nói đạo đức, lương tri với chúng. Bởi chúng là người chứ không phải thánh. Con người khi có quyền lực trong tay là sẵn sàng vứt hết tổ quốc ,dân tộc. Chúng chỉ còn biết vơ vét cho thật nhiều cho đời nay và muôn đời sau mà thôi. Các khái niệm vì quốc gia , dân tộc chỉ là để lừa dân nhằm có quyền lực.
Người Mỹ biết vậy nên rất thực tế, không tin thằng cha căng chú kiết nào cả mà dùng hai tên đối lập nhau để giữ của cải cho dân. Ngoài ra dùng đa đảng, tam quyền phân lập, pháp trị, nhân quyền để chia sẻ quyền lực. Tức là họ rào nhà của họ rất cẩn thận. Tên nào đụng vào của cải chung ấy để bỏ vào túi riêng là bị lôi ra tòa ngay.
Dân Việt cứ sùng bái cá nhân, tin vào đạo đức mà không rào nhà cẩn thận thì cứ gọi là khổ cả đời. Nhưng khổ nỗi người trong nước không biết đã đành ,kẻ ở nước ngoài cũng thi nhau ca tụng độc tài , quyền lực. Thế mới chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét