Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

VÌ SAO TRUMP RÚT LUI KHỎI SYRIA ?

Trước hết quyết định rút quân khỏi Syria không phải là một quyết định đột xuất mà là một trong những quan điểm tranh cử của Trump vào năm 2016. Khi chấp nhận Trump làm tổng thống dân Mỹ đã biết rằng rồi sẽ có ngày quyết định này được đưa ra. Vấn đề là nó được đưa ra lúc nào, sớm hay muộn mà thôi. Trump đã từng thông báo quyết định này vào tháng 3/2018 nhưng sau đó đã kéo dài thêm đến bây giờ.
Mục đích chủ chốt trong việc rút quân là không muốn bất hòa với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh quan trọng của Mỹ trong khối NATO.
Cho dù rút hết 2000 quân ở Syria thì Mỹ vẫn còn 5200 quân ở Iraq. Sức mạnh quân sự của Mỹ ở Trung Đông vẫn được duy trì bằng sự xuất kích của máy bay từ các căn cứ không quân, thậm chí từ ngay các căn cứ quân sự của Mỹ thuê trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhưng quan trọng nhất Mỹ rút quân khỏi Syria là để tập trung sức mạnh quân sự đối đầu với kẻ thù lâu dài và nguy hiểm nhất : Trung Quốc.
Thành tựu quan trọng nhất trong việc rút lui khỏi Syria sẽ được ít người biết tới. Bằng cách dần dần rút lui khỏi các khu vực trải dài từ Afghanistan tới Libya, ông Trump có thể tập trung sức mạnh quân sự đối với "mối đe dọa chính yếu" của Mỹ: Trung Quốc.
Trong khi những cơ quan an ninh quốc gia tại Washington mong muốn đối đầu trực diện với các đối thủ quen thuộc tại Trung Đông và Nga, thì ông Trump - cũng như công chúng Mỹ - đều hiểu rằng thử thách lớn nhất nằm ở phía bên kia Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét