Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

CUỒNG TRUMP ?

Trong lịch sử nước Mỹ không có một tổng thống nào kết thúc nhiệm kỳ 4 hoặc 8 năm ra khỏi Nhà Trắng mà tóc không bạc trắng cả,trừ phi tóc trắng sẵn hoặc nhuộm.Bởi mỗi ngày họ phải đối mặt với hàng ngàn ý kiến chỉ trích đến từ nhiều phía, phe ta lẫn phe địch, từ đồng minh đến kẻ thù.
Nguyên tắc "checks and balances" (kiểm soát và cân bằng) của nước Mỹ khiến tổng thống không chỉ đối diện với chỉ trích từ trong phe đối lập mà còn từ trong người của đảng mình và phe trung lập.
Nhưng lịch sử có lẻ cũng có rất ít tổng thống có cá tính mạnh như Donald Trump. Tổng thống cá tính là tổng thống quyết đoán, đưa ra các quyết định khó đoán và không ngại chỉ trích. Tổng thống ba phải luôn chiều theo dư luận sẽ gánh ít áp lực hơn nhưng di sản mà ông ta để lại sau 4 hoặc 8 năm chẳng được bao nhiêu.
Cũng có thể nói chưa có một tổng thống Mỹ nào khiến phe chống cộng sản NVHN phân hóa mạnh mẽ, bất đồng ý kiến sâu sắc như Donald Trump. Các trí thức NVHN châu Âu, Úc và một số ít ở Mỹ liên tục trích dẫn các thông tin từ báo chí đối lập có, trung lập có để gán cho những người bầu Trump làm tổng thống hai chữ "cuồng Trump".
Khi đã "cuồng" rồi thì không còn gì để nói nữa. Và họ nhìn những người bảo vệ ông Trump bằng cặp mắt thương hại, kiểu như ta nhìn đám cuồng Hồ, cuồng độc tài vậy.
Họ cho mình ở cái thế trên cao, hiểu biết trông xuống cái đám mê muội , ăn phải bùa mê thuốc lú của một kẻ giỏi mị dân. Nhưng họ không thấy rằng ông Trump khác với HCM, NDD, NPT... không phải là tổng thống độc tài. Ông bị kiểm soát bởi đa đảng, tam quyền phân lập, hiến pháp và tự do ngôn luận...
Nếu anh bảo những người bảo vệ ông Trump là "cuồng" khác gì anh bảo nền dân chủ Mỹ lấy đa số quyết định là một nền dân chủ chẳng ra gì. Và cái đám cuồng ấy chưa bao giờ làm cho nước Mỹ đi xuống, diệt vong mà chỉ làm cho nó ngày càng hùng mạnh hơn.
Các anh lo bò trắng răng khi chưa có bất kỳ một tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ có thể tự tung tự tác qua mặt được hiến pháp nước Mỹ để làm các điều xằng bậy cả.
Tiếp nhận thông tin như thế nào thì đưa ra quan điểm như thế đó. Các anh chống Trump không hề thấy rằng các quan điểm quan trọng của ông Trump đều là các quan điểm tranh cử.Đó là quan điểm rút ra khỏi TPP, hội đồng nhân quyền, thỏa thuận hạt nhân, hiệp ước biến đổi khí hậu, chiến tranh thương mại, rút ra khỏi Syria... đều có trước khi ông ra ứng cử.Tất cả nằm trong cuốn sách "nước Mỹ trên hết". Dân Mỹ đồng ý ông làm tổng thống tức là đa số đã đồng ý với các quan điểm đó, ông sau khi trúng cử phải thực hiện những gì đã hứa. Các vị không phải công dân Mỹ lại đi chỉ trích một tổng thống thực hiện lời hứa với dân có phải vô lý không?
Các vị bảo các cơ quan trung lập, truyền thông trung lập kết tội ông Trump nghĩa là ông có tội. Nhưng theo nguyên tắc của một nhà nước pháp trị (rule of law) thì chừng nào quan tòa, tối cao pháp viện chưa gõ búa thì một tổng thống hay bất kỳ chính khách nào cũng đều vô tội. Các vị hãy tin rằng nếu có đủ bằng chứng phản quốc thì các chính trị gia bất kể phe phái đều lôi tổng thống ra trị tội chứ không hề bao che sợ hãi quyền lực như đảng CSVN.
Ông Trump bị truyền thông đối lập hoặc trung lập chỉ trích thì cũng giống như Obama , Clinton trước đây hoặc Hillary hiện tại. Nhưng vì ông ta là đương kim tổng thống nên gánh búa rìu nhiều hơn mà thôi. Nếu ông ta sợ hãi không quyết đoán thì nước Mỹ muôn đời sẽ không có những bứt phá và đi vào vết xe đổ của các bậc tiền nhiệm.
Nhưng nếu ông ta có chủ kiến riêng thì sẽ không ngại đi ngược lại quan điểm của các vị. Hãy chớ vội phán xét mà hãy tin tưởng vào cơ chế kiểm soát quyền lực của nước Mỹ.
Có lẻ những người bênh ông Trump không hề cuồng Trump mà cuồng hiến pháp, luật pháp và thể chế tự do , dân chủ... cuồng tư duy lý trí của nước Mỹ. Không tin cứ chờ đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét