Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT ?

Đôi khi lướt FB thấy STT của nhiều thằng bạn cũng là giáo sư , tiến sĩ trí thức, nhà báo như ai tuyên bố nào là "thượng tôn hiến pháp và pháp luật", nào là "không cần làm gì cả chỉ cần làm đúng pháp luật là đủ". Mình chỉ cười thầm về nhận thức của các trí thức XHCN. Cười thầm chứ không dám nói , sợ bị ăn chửi. Nếu tranh luận cho họ hiểu thì ôi thôi rách việc lắm.
Tầng lớp tinh hoa của Việt Nam không hề biết rằng con người chỉ nên tuân thủ hiến pháp và pháp luật do nhân dân đặt ra.
Nếu tuân thủ hiến pháp và pháp luật của một nhóm người có quyền lực nhân danh nhân dân thì có khác gì họ là những con bò bị dẫn dắt bởi những người chăn bò?
Nhân dân do ít học còn có thể không hiểu được điều này. Còn họ được ăn học đàng hoàng, có bằng cấp , học vị nhưng sao vẫn u mê thế.
Hiến pháp là những đạo luật gốc quy định quyền của dân và quyền của chính quyền.
Luật pháp là những nguyên tắc của nhà nước ban hành buộc nhân dân và cả chính quyền tuân thủ.
Hiến pháp chỉ có giá trị khi do nhân dân viết ra và có các cơ quan bảo hiến nhưng các cơ quan này phải độc lập với chính quyền.
Luật pháp chỉ có giá trị khi được một cơ quan lập pháp đa đảng được bầu lên bởi người dân thông qua . Những người làm luật này phải bằng mọi cách phục vụ người dân để kiếm phiếu.
Luật pháp phải được cơ quan chấp pháp của chính quyền tuân thủ trước. Nếu chính quyền không tuân thủ luật pháp, nhân dân có quyền không chấp hành. Trước luật pháp mọi người đều bình đẵng , không ai ở trên luật.
Khi quan chức chính quyền vi phạm pháp luật nặng thì bị truy tố, nhẹ phải xin lỗi kèm từ chức chứ không có chuyện xin lỗi suông.
Nhưng quan trọng nhất, hiến pháp và pháp luật chỉ được tuân thủ trong một thể chế chính trị đa đảng, có đối lập, tam quyền phân lập và tư pháp độc lập.
Khi xã hội vẫn còn trong thể chế độc tài thì chỉ tuân thủ các điều luật không vi hiến và có trong luật pháp các nước dân chủ. Còn những điều luật vi hiến như Luật an ninh mạng, luật đất đai, luật đặc khu, các nghị định của chính phủ... nếu cứ ngoan ngoãn chấp hành thì sẽ ra đường ở và xuống mồ sớm.
Khi bất công trở thành pháp luật , chống đối trở thành nhiệm vụ. Thomas Jefferson.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét