Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

VÀI SUY NGHĨ VỀ DÂN CHỦ VÀ DÂN TRÍ.

ổng thống Phillippines Rodrigo "Rody" Roa Duterte cho rằng đã đến lúc tạm biệt người bạn Mỹ . Hè hè đây là một bằng chứng cho một nền dân chủ thất bại. Ông ta đang tự biến mình thành một nhà độc tài.Cũng là do bởi dân trí của Phillippines đã sai lầm khi bỏ phiếu chọn lựa một tổng thống. Trông người ngẫm ta,nếu người Việt chúng ta không chịu khó tìm tòi,nghiên cứu về dân chủ thì rất có thể sau khi đánh đổ độc tài toàn trị họ sẽ thiết lập nên một độc tài cá nhân mới mà "Mùa xuân Ả Rập",Putin và Duterte là những dẫn chứng . Dân trí chính là chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa dân chủ,nền tảng của một thể chế phân quyền,kiểm soát quyền lực.Nhưng quyền tự quyết của người dân chỉ có khi ông chủ của nó tức người cầm lá phiếu phải có nhận thức để quyết định nên bầu cho ai. Đôi khi tôi cũng quá mệt mỏi khi phải tranh luận với những người không hiểu gì về dân chủ,lập luận quanh co,rối rắm nhưng không thể giải thích cho họ từ đầu,từ cái gốc của vấn đề.Tôi chẳng phải là nhà đấu tranh dân chủ mà chỉ là một giọt nước trong cái đại dương mênh mông đó.Vì vậy đôi lúc cũng thấy buồn cười khi các bạn gán cho tôi những cái mà tôi không thể làm.Trách nhiệm là chính ở các bạn những người đang mang quốc tịch Việt Nam.Còn tôi chỉ là người gợi mở vấn đề để các bạn khỏi bị lừa.Quyết định cứu lấy mạng sống của chính mình hay của đất nước mình hay không là do các bạn. Trong hàng ngũ những người đấu tranh dân chủ như các bạn hiện đang có mặt hàng "dổm".Họ chỉ thâm nhập vào để lái hàng ngũ này theo một hướng khác.Nhưng nếu không đọc ,không ngẫm nghĩ những luận điểm nổi tiếng của các nhà đấu tranh dân chủ thực sự của thế giới bạn sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra họ. Nguyên tắc 40/60 tôi đưa ra với Phan Anh không phải là lần đầu chế độ áp dụng.Trước đó đã có một người sử dụng nguyên tắc này chỉ có điều các bạn mau quên thôi.Đó chính là nhà thơ Thái Bá Tân. Dù sao thì nhiệm vụ giải thể chế độ độc tài tránh nguy cơ diệt chủng vẫn là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.Do đó dân chủ phải có trước sau đó dùng giáo dục và truyền thông để nâng cao dân trí.Rất mong các bạn hãy sáng suốt khi nhận định ,đánh giá một vấn đề.Với tình hình hiện nay không phải bi quan nhưng tôi tin chỉ có quy luật "cùng tất biến" mới cứu được dân tộc này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét