Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

BÌNH LUẬN VỀ CUỘC GẶP GIỮA KIM JONG UN VÀ TRUMP



Gặp gỡ giữa Trump và Kim Jong Un chỉ là một bước để gia tăng thêm quyền lực của dòng họ Kim và cũng là dịp để Trump rảnh tay trong việc đối phó với vấn đề Triều Tiên nhằm chỉa sức mạnh kinh tế vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và châu Âu.
Từ lâu mục đích của gia tộc họ Kim là được tiếp xúc gặp gỡ với một tổng thống Mỹ khi còn đương chức. Và điều này thì chỉ có Ủn làm được. Ông nội và cha của Ủn chỉ gặp được Jim Carter và Bill Clinton khi hai ông này đã trở thành ...cựu.
Trong tuyên bố chung giữa Trump và Kim rõ ràng chỉ đề cập đến các vấn đề phụ. Vấn đề cốt lõi là thể chế chính trị , xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và nhân quyền không được đề cập.
Tại sao trước khi gặp Trump , Ủn đã hai lần gặp Tập ? Chứng tỏ Ủn chơi trò cao tay. Vừa sợ Trung Quốc âm thầm chỉ đạo ám sát ,lật đổ vừa muốn dùng Mỹ để tạo tính chính danh cho chế độ độc tài.
Ủn thừa biết rằng muốn nói chuyện với Mỹ thì phải có vị thế cần thiết. Vị thế đó chính là "cương" trong vũ khí hạt nhân. Vì thế suốt trong năm 2017 Triều Tiên liên tục thử nghiệm hạt nhân và Bộ ngoại giao Triều Tiên luôn đốp chát trả lời Mỹ để tạo vị thế. Sang năm 2018 khi việc thử tên lửa đã hoàn thành, Ủn đột ngột đổi giọng vì biết có cái để cho Trump tiếp.
Trump chắc cũng thừa biết những cú lừa lịch sử của ông nội và cha Ủn khi cho phá bỏ rồi tái khởi động lại các lò hạt nhân. Nhưng Trump cũng không có cách chọn lựa khả dĩ nào tốt hơn nếu cứ cương với Ủn.Sự thật thì Trump và Moon chỉ có thể làm tổng thống được 4 hoặc 8 năm nhưng Ủn có thể là mãi mãi nếu không bị Tập và Trump cho người ám sát.
Dù sao Ủn cũng đã hơn được ông nội và cha khi phát triển vũ khí hạt nhân để bắt tay với cả Trung và Mỹ để tạo tính chính danh. Còn dân chủ, nhân quyền và thống nhất đất nước sẽ chỉ là món bánh vẽ. Ủn sẽ bán việc giải trừ hạt nhân để đổi lấy chính sách không coi Triều Tiên là thù địch của Mỹ. Nhưng Ủn sẽ không dại để bán hết mà sẽ giữ lại cái cơ bản nhằm làm vốn. Và Trump cũng không mong chọc giận gã Chí Phèo này cho qua hết hai nhiệm kỳ (nếu có).
Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ vẫn còn ở các đời tổng thống Mỹ sau ,ngày nào chế độ độc tài ở Triều Tiên chưa sụp đổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét