Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

NƯỚC MỸ GIÀU CÓ NHỜ VÀO NIỀM TIN- KHI MẤT NIỀM TIN LÀ MẤT TẤT CẢ.

Tài sản của 1% dân số Mỹ thuộc giới giàu có là 90.000 tỷ USD. Số nợ mà Mỹ đang gánh là 20.000 tỷ USD. Như vậy tài sản của nước Mỹ hiện đang tập trung tại phố Wall, nó tồn tại dưới hình thức ..cổ phiếu, một loại tiền sống dựa trên sự kỳ vọng, mua trước cái tương lai sẽ có.
Nguyên tắc phát hành tiền của các nước trên thế giới để tránh lạm phát đó là dựa vào vàng và hàng hóa. Khi tăng trưởng kinh tế thấp , cán cân thu chi thâm hụt nếu nhà nước tung lượng tiền vào thị trường quá lớn mà không có vàng và hàng hóa đảm bảo thì lập tức sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng thừa tiền nhưng thiếu hàng . Và giá trị của hàng hóa sẽ bị đẩy lên cao.
Nhưng FED cục dự trữ liên bang Mỹ lại không theo nguyên tắc này. Kho vàng dự trữ của Mỹ dẫu rất lớn nhưng quy ra USD lại chẳng đáng là bao so với lượng tiền mặt mà họ in ra hàng ngày. Tại sao FED có thể in được tiền ?
Chính là nhờ dựa vào tài sản của 1% dân số được tính là 90.000 tỷ USD đó. Tài sản này được gởi ở trong các ngân hàng, được gởi vào các bất động sản và cao nhất là được gởi ở các tín chỉ chứng khoán. Tài sản này sẽ tăng nhanh khi có nhiều người mua đất, mua nhà , đầu tư chứng khoán . Tài sản này sẽ sụt giảm nhanh chóng khi số người bán tháo nhà đất và cổ phiếu, trái phiếu ... .
Nhưng đôi khi người ta lại bán những thứ đó chỉ vì nghe một tin đồn, một lời phát biểu của tổng thống , một ông chủ tập đoàn ,công ty... Vậy nên chỉ một biến động nhỏ trong đời sống chính trị cũng có thể làm nước Mỹ tăng hoặc giảm hàng trăm tỷ USD.
Tại sao nước Mỹ có thể phát hành nợ (trái phiếu) một cách ổn định ? Vì tính thanh khoản cao và vì niềm tin rằng chính phủ Mỹ sẽ không bao giờ vỡ nợ .
Tại sao cả thế giới này tin rằng Mỹ không bao giờ vỡ nợ?
Bởi họ tin rằng chính phủ Mỹ không bao giờ tuyên bố phá sản, đóng cửa các ngân hàng và ôm tiền chạy ra nước ngoài. Vì chính phủ Mỹ được xây dựng trên một thiết chế vững chắc, chính phủ "của dân,do dân và vì dân". Chỉ chừng nào dân Mỹ tiêu vong lúc đó chính phủ Mỹ mới đi đời. Bởi mất một chính phủ này dân Mỹ sẽ tạo ra một chính phủ khác và các khoản nợ vẫn được đảm bảo đầy đủ ,không bao giờ có chuyện chạy làng.
Chính vì thế FED chỉ cần thu vào các khoản nợ và phát hành tiền. Trái phiếu chính phủ Mỹ, chứng khoán của các công ty Mỹ vẫn được các nhà đầu tư của thế giới mua vào mà không mảy may e ngại.
Do đó nước Mỹ sống nhờ vào dân chủ, ông Trump khi làm tổng thống chỉ nhận lương tượng trưng là $1/năm nhưng vẫn có tiền vô ào ào vì chỉ cần ông quản trị đất nước cho tốt các nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu của công ty ông và thế là tài sản của ông cứ thế tăng . Nhưng nếu ông gian lận, mất niềm tin thì công ty ông cũng sẽ phá sản theo.
Cho nên nhiều người không hiểu bảo rằng giới Mafia đã lũng đoạn, gian lận bầu cử Mỹ , muốn cho ai làm tổng thống, muốn cho đảng nào nắm quyền cũng được. Nếu như vậy thì coi như dân Mỹ đã đánh mất quyền tự quyết. Khi quyền này mất đi tức là niềm tin về một thể chế dân chủ và pháp trị không còn.Lúc đó cổ phiếu sẽ xuống giá thê thảm và tài sản của 1% dân số giàu nhất nước Mỹ đã bốc hơi nhanh chóng chứ không ổn định như hiện nay.
Cộng sản Việt Nam với đầu óc ti tiện, nhỏ nhen mưu cầu lợi ích đảng phái và cá nhân chắc chắn không thể hiểu nỗi điều này. Nếu như chúng thi hành thể chế dân chủ như Mỹ thì không những quốc gia dân tộc thịnh vượng văn minh mà tài sản cá nhân của chúng cũng tăng theo. Bởi khi niềm tin ổn định thì đầu tư sẽ tăng cao và thị trường cổ phiếu sẽ làm cho vốn liếng đất nước và tài sản cá nhân tăng theo.
Nhưng khi quốc hội ra một điều luật vi hiến , một điều luật bán nước thì lợi bất cập hại các nhà đầu tư lo lắng chính phủ sẽ bị dân lật đổ nên bán tháo bất động sản và cổ phiếu để đầu tư nơi khác hoặc mua vàng tích trữ. Bằng chứng là những ngày biểu tình vừa qua đã làm thị trường cổ phiếu bốc hơi 3,5 tỷ USD.
Như vậy kế hoạch đặc khu lợi đâu chưa thấy và ai hưởng không biết nhưng trước mắt thị trường vốn Việt Nam đã mất đứt một khoảng lớn. Tuy nhiên điều đó sẽ không dừng lại nếu chính phủ tiếp tục vi hiến và bị dân phản đối như hiện nay. Càng lúc sẽ càng làm cho tài chính CSVN lâm vào khủng hoảng trầm trọng và dẫn đến siêu lạm phát.Lúc đó dân chúng Việt Nam bắt buộc phải tràn ra đường vì hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng khan hiếm. Tình trạng bạo loạn sẽ dẫn đến việc xã hội không còn kiểm soát được nữa.Và lúc đó là lúc mà nhân dân Việt Nam phải tranh thủ giành lấy quyền tự quyết nếu không Trung Quốc sẽ can thiệp và thể chế độc tài lại tiếp tục tái diễn trên đất nước này.
Có dân chủ, pháp trị tức là có niềm tin. Có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin là mất tất cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét