Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

CÁNH HỮU VÀ CÁNH TẢ : HAI LƯỠI DAO CỦA NỀN DÂN CHỦ MỸ.

Một số nhà lý luận chính trị hải ngoại cho rằng Trump là hiện thân của "chủ nghĩa dân túy", một trào lưu đang xuất hiện tại châu Âu và đang lan sang châu Mỹ. Chủ nghĩa dân túy “là lý thuyết chính trị ủng hộ quyền của những người dân thường trong cuộc đấu tranh với tầng lớp đặc quyền”.
Thật ra họ đã quá lo xa khiến anh Võ Văn Thưởng, trưởng ban "chuyên láo" cũng đua đòi viết một bài về "chủ nghĩa dân túy" gây cười cho thiên hạ. Chủ nghĩa dân túy chỉ xuất hiện trong các nền chính trị dân chủ. Dưới thể chế chính trị độc tài, độc đảng ,tước đoạt nhân quyền của "đảng ta" nhân dân Việt Nam không có bất kỳ cái quyền gì bởi "luật biểu tình" không ra lại ra luật an ninh mạng, luật giới nghiêm... quyền sử dụng lá phiếu không hề có . Vậy mà anh Thưởng lo ngại rằng nhân dân sẽ sử dụng quyền của mình để can thiệp vào nền chính trị được quyết định bởi 96% là đảng viên thì cũng lạ.
Các chính trị gia hải ngoại đã quên mất rằng nền chính trị dân chủ vốn chuyên sử dụng hai lưỡi dao là các học thuyết đa nguyên thuộc cánh tả và cánh hữu để quản trị đất nước. Cánh tả chuyên phạt bên phải bồi bên trái , ngược lại cánh hữu chuyên phạt bên trái bồi bên phải. Nhân dân Mỹ là người cầm dao và quyết định ở vào thời điểm nào thì nên sử dụng lưỡi dao nào.
Đảng Dân chủ với Clinton, Obama là những lưỡi dao chuyên phạt phải bồi trái, Bush, Trump là những lưỡi dao phạt trái bồi phải. Không phải khi Clinton lên làm tổng thống rồi mới ra những quyết định như : bỏ cấm vận ,đưa công việc ra nước ngoài, ký các hiệp định quốc tế ... và cũng không phải lúc trở thành tổng thống rồi Trump mới có các quyết định xóa bỏ hoàn toàn các di sản của Obama. Ông ta đã có từ năm 2011 khi chỉ đang là một thương gia đến dự một yến tiệc do đương kim tổng thống tổ chức.
Quan điểm của Dân chủ và Cộng hòa đã đóng đinh bất biến. Vấn đề là dân Mỹ với quyền tự quyết của mình sẽ chọn lưỡi dao nào mà thôi.
Đảng Dân chủ lên sẽ phạt phía bên phải , bồi bên trái quá mức sẽ gây ra sạt lở thì đảng Cộng hòa sẽ làm ngược lại để cân bằng. Cứ thế vòng xoay này tiếp tục trong suốt lịch sử nước Mỹ.
Lần này Trump lên phạt phía bên trái quá mạnh tay nên gây ra các cuộc biểu tình chống đối cho phe trái trên toàn thế giới. Nhưng họ khỏi lo là nước Mỹ có 9 vị thẩm phán ngồi xem Trump phạt có đúng hay không? Dù Trump có cái may mắn là được 2 lần đề cử 2 trong 9 vị đương nhiệm. Nhưng 9 vị này với tinh thần pháp trị chí công vô tư cũng không vì thế mà bênh vực cho Trump nếu ông ta làm sai.
Chủ nghĩa dân túy không thể xuất hiện ở Mỹ. Bởi nếu có thì chủ nghĩa này phải xuất hiện khi đảng dân chủ cánh tả với chủ trương cào bằng nắm quyền chứ không thể xuất hiện khi đảng cộng hòa với tư tưởng ủng hộ cho chủ nghĩa cá nhân nắm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét