Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

TÍNH HIỆU QUẢ TRONG ĐẤU TRANH DÂN CHỦ.

Gần 20 năm có internet và hơn 10 năm có FB nhưng lực lượng đấu tranh dân chủ Việt Nam chưa hề tạo ra được một cuộc biểu tình nào lên đến trên 10 ngàn người. Các cuộc biểu tình lớn ở Việt Nam phần nhiều là tự phát hoặc do phía công giáo tổ chức. Những cuộc xuống đường của dân mạng đa phần chỉ lèo tèo vài ngàn người và bị chế độ công an trị đàn áp dễ dàng. Sau đó là màn kể tội phía công an và kể nỗi khổ của biểu tình. Không hề có những bài học kinh nghiệm vì sao số người tham gia ít như thế, hiệu quả thu được là gì ,hướng tới tương lai phải làm gì để chế độ độc tài sụp đổ?
Do vậy bất cứ ai cũng có thể thấy phong trào dân chủ Việt Nam nặng tính trình diễn và bế tắc về phương pháp cũng như tư duy hành động.
Đó chính là họ không bao giờ chú ý đến việc xây dựng lực lượng ngầm trong lòng chế độ để rồi từ lực lượng này có thể hiệp thương với nhau sau đó nhất loạt xuống đường nhằm tạo ra những cuộc biểu tình lên đến hàng trăm ngàn hay hàng triệu người như các nước khác đã làm.Đơn giản là các facebooker chỉ viết để mà viết như một cách phản ứng lại với chính quyền. Nếu mỗi người trong họ tạo ra được một lực lượng 10 người theo mình thì với số 100.000 từ FB chuyển sang Minds gần đây họ có thể khiến 1 triệu người xuống đường bất tuân dân sự để chứng tỏ cho thế giới thấy nhân dân Việt Nam đã quá chán ghét thể chế chính trị này lắm rồi.
Nhưng không. Cái mà lực lượng đấu tranh dân chủ Việt Nam hay sử dụng nhất là đổ thừa. Đổ thừa cho chế độ công an đàn áp nên không thể xây dựng lực lượng được. Đây là một tư duy sai lầm. Bởi xây dựng lực lượng là phải bí mật, phải dùng cái đầu của mình để qua mặt tai mắt của chính quyền chứ không phải phơi bày ra cho chế độ công an thấy để bỏ tù, đàn áp. Do vậy trên thế giới này bất cứ bộ máy mật vụ, cảnh sát nào cũng dùng bạo lực, còng,súng và nhà tù để bảo vệ chế độ chứ không riêng gì CSVN. Thế nhưng tại sao họ vẫn nổ ra những cuộc biểu tình lớn. Đó là vì họ khôn khéo vận động ngầm trong dân và không hề đổ thừa cũng như hoạt động nặng tính trình diễn . Họ làm là tính đến hiệu quả chứ không phải buông thả đến đâu hay đó.
Nếu cứ hoạt động theo phương thức như hiện nay thì có lẻ 100 năm nữa chế độ độc tài vẫn bình chân như vại khi những đồng cỏ khô như dân oan bị cướp đất, dân oan đi kiện, phong trào công nhân, sinh viên học sinh, nông dân , tiểu thương không có một lực lượng nào đi sâu vào để vận động.
Câu trả lời vẫn là : vận động để mà công an bắt , bỏ tù à? Họ không hề nghĩ ngược lại : chỉ vì họ không vận động nhân dân đứng lên cho nên công an mới càng ngày càng tàn bạo và coi thường pháp luật hơn. Một Xã Hội của Loài Cừu theo thời gian chắc chắn sẽ sinh ra một Chính Quyền của Loài Sói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét