Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

NGHI NGỜ FB CÓ THỂ BẮT TAY VỚI CÁC CHÍNH PHỦ ĐỘC TÀI .



Nói thật với các bạn mình rất nghi ngờ những tin đồn nói rằng FB bắt tay với các chính quyền độc tài. Bởi cùng với Google ,FB là một công ty lớn mà mỗi quyết định của nó đều có thể làm bốc hơi hàng tỷ USD cỗ phiếu trên thị trường chứng khoán. Như vậy không một CEO nào lại thi hành các chính sách gây mất lòng tin người dùng để rồi các nhà đầu tư phải bán tháo các cỗ phiếu FB mà họ nắm trong tay. Như vậy thì chỉ có thể nói những tin đó là do các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh của FB tạo ra mà thôi.
Có nhiều người bảo rằng FB làm rò rỉ thông tin người dùng khiến ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Mỹ vừa qua mà FB không bị gì là sai lầm. Thứ nhất Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica có trụ sở ở thủ đô London (Anh) đã bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra. Thứ hai CEO Mark Zuckerbeg phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ và thứ ba chứng khoán của FB đã đồng loạt giảm điểm.
Nhưng các bạn nên nhớ đây chỉ là rò rỉ thôi nhé, chưa có bằng chứng là FB bán thông tin và cũng chưa chứng minh được thông tin đó có làm ảnh hưởng bầu cử tổng thống hay không. Thế nhưng chỉ nhiêu đó mà anh Mark đã xấc bấc ,xang bang với luật pháp Mỹ rồi. Đừng nói là khi anh Mark cung cấp thông tin thật cho các chế độ độc tài để chính quyền bắt giữ thì cỗ phiếu sẽ xuống tới đâu ?
Ngay bây giờ chính phủ Mỹ cũng đang mở rộng điều tra các bê bối của anh Mark chứ chưa dừng lại mặc dù các thông tin mà anh Mark làm rò rỉ chỉ là các thông tin ầu ơ ,vất vơ của hầu hết các facebooker nặc danh hay bịa thông tin cá nhân, quan điểm chính trị trên FB.
Vậy thì việc các đối thủ của FB nhắm vào Lê Diệp Kiều Trang để chơi đòn bẩn cũng không có gì lạ. Nhưng màn bỏ chạy khỏi FB chứng tỏ họ đang đấu tranh cho một xã hội pháp trị nhưng chẳng hiểu gì về pháp trị và cũng chẳng hiểu các tỷ phú Mỹ có tài sản từ đâu. Thưa rằng tài sản của tỷ phú như Mark được xây từ niềm tin. Anh ta bán đi niềm tin là bán chính tài sản của mình. Do vậy không lẻ anh ta không muốn làm tỷ phú mà muốn đi ăn mày .
Nhưng các bạn có bỏ chạy khỏi FB thì cũng chẳng khiến FB thiệt hại gì lắm đâu. FB có 2 tỷ tài khoản, các bạn cao lắm chỉ làm FB hao hụt 1 triệu tài khoản. Chuyện nhỏ như con thỏ với họ. Nhưng chính các bạn mới là người bị thiệt hại. Vì sao ? Vì FB đã gom dân Việt vào một thế giới phẳng cho các bạn ngồi một chỗ để vận động dân thay đổi thể chế chính trị. Nhưng các bạn lại đi nghe tin đồn nhảm để từ bỏ cái thế giới phẳng đó , vậy thì cái mà các bạn thiệt hại là một đất nước càng ngày càng bị chính quyền dẫn dắt, xỏ mũi và bán nước cho ngoại bang.
Thiệt hại của FB nếu có chỉ là rất nhỏ, thiệt hại của bạn mới là chuyện lớn. FB chỉ sụp đổ khi các bạn đưa ra được bằng chứng với tòa án độc lập Mỹ để chứng minh rằng họ đã đưa bạn vào tù. Và tôi nghĩ họ cũng thách các bạn làm điều đó để phản tuyên truyền đối với đòn bẩn của các đối thủ cạnh tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét