Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

FACE BOOK VÀ MINDS.

Có hai luồng ý kiến tranh luận với nhau trên mạng xã hội về Facebook và Minds. Tôi không đi sâu vào vấn đề kỷ thuật tôi chỉ đặt câu hỏi một cách khách quan và đơn giản thế này :
- Bạn dùng mạng xã hội để làm gì ? Câu hỏi này có hai đáp án :
+ Thứ nhất : dùng để giải trí , để kinh doanh buôn bán hoặc để chia sẻ thông tin, nâng cao kiến thức.
+ Thứ hai : dùng để vận động nhân dân tham gia xuống đường để đánh đổ độc tài.
Nếu bạn có quan niệm thứ nhất, chỉ là một khách qua đường trên mạng xã hội, dùng nó như là một phương tiện để theo dõi dòng đời ngược xuôi tấp nập tôi không nói làm gì. Nhưng nếu bạn là người có tâm huyết với đất nước muốn dùng mạng xã hội để đem lại tự do cho nhân dân thì tôi thấy trong lập luận của các nhân vật đòi chuyển từ FB qua Minds có rất nhiều điểm vô lý :
- Nếu bạn là người đấu tranh cho tự do, dân chủ thì bạn đi tìm nhân dân để vận động chứ không thể buộc nhân dân tìm bạn để nghe bạn nói, đọc những bài bạn viết. Nhân dân đã có sẵn 58 triệu tài khoản trên FB ,trong khi chỉ còn 2 năm nữa là hiệp ước Thành Đô thành hiện thực ,thế nhưng bạn lại bỏ một mảnh đất có 58 triệu dân cư để đi qua một ốc đảo chỉ có 100.000 người mới dọn tới và dân cư chỉ có 1 triệu so với mấy tỷ của FB. Bạn cho rằng thời gian sẽ làm dân cư đông đúc thêm. Vậy có khác gì trường hợp nhà đang cháy đến nơi mà bạn cứ nhẩn nha ngồi rảy từng giọt nước vào đống lửa ?
- Đôi khi tôi cũng nghi ngờ những người đòi chuyển sang Minds đó là những nhà đấu tranh dân chủ hay người bán hàng online? Bởi nếu là người đấu tranh thì họ phải đấu tranh với những cái sai trái của FB chứ không bỏ chạy. Chỉ khi nào là người bán hàng online thì họ mới bỏ một nơi có 58 triệu người đang lầm than để đi tìm một nơi có thể dọn hàng bày bán tốt hơn.
- Nếu họ không bỏ hẳn FB mà dùng cả hai nơi thì lập luận của họ đã mâu thuẫn trầm trọng : bởi vì họ tìm đến Minds là để phản đối FB. Nhưng khi không làm cho lượng Facebooker giảm xuống thì hóa ra lập luận đó là giả. Còn nếu họ đoạn tuyệt hẳn thì họ đang chứng tỏ họ không phải là những người đấu tranh dân chủ. Đừng bao giờ lấy một số tin tức cỏn con như tin mẹ Nấm ra để ví dụ. Bởi còn hàng ngàn tin khác như tự thiêu, công an cướp đất, tin của đủ mọi tầng lớp mọi giới của 58 triệu người sẽ không bao giờ xuất hiện trên một mảnh đất chỉ có 100.000 người.
Do đó có thể kết luận : Tình hình đất nước đã nguy ngập, nhà đang cháy , nước đã đến chân đúng ra phải in hàng triệu truyền đơn để kêu gọi dân xuống đường làm một cuộc cách mạng như các nước khác đã làm, dân Việt Nam vẫn bình chân như vại. Dùng FB có kết nối 58 triệu người là đã quá chậm như tôi đã nói "FB còn chẳng ăn ai", họ còn muốn chậm hơn là đóng cửa lại hú hí với nhau, dùng một phương tiện "vứt ngoài bụi tre", xuất hiện từ năm 2015 nhưng đến nay mới chỉ có 1 triệu người dùng để thức tỉnh nhân dân.
Vì vậy tôi nghĩ là họ không hề muốn thay đổi xã hội này. Họ chỉ muốn dùng mạng xã hội để dạo chơi, để bán hàng. OK cứ thỏa mãn cho họ đi. Họ làm việc của họ, ta làm việc của ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét