Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

CHÍNH TRƯỜNG NHƯ CHIẾN TRƯỜNG.

Trước đây phe chống Trump tố cáo Trump diễn thuyết giữa một rừng da trắng trong nhóm "base" ở Iowa nêu cao chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, bôi nhọ hầu hết các chính tri gia đối lập thì bây giờ phe yêu Trump tố cáo Joe Biden quỳ trong đám tang của George Floyd.
Họ chẳng hiểu là trong tranh cử người Mỹ có thể tận dụng nguyên lý " Nhân dân có thể làm bất cứ việc gì mà pháp luật không cấm".Chính trị gia cũng là đại biểu cho dân. Bên nào cũng có thể lợi dụng một sắc dân làm nền tảng trong chiến dịch tranh cử của mình. Không thể nói Trump sai khi lợi dụng da trắng hay Biden sai khi lợi dụng da đen, bởi cả hai không trái hiến pháp.
Vấn đề của người Việt là thiếu cái nhìn bao quát, chỉ phê phán đối thủ mà bỏ qua phê phán phe mình và cũng chả hiểu lắm các nguyên tắc tranh cử của nước Mỹ.
Pelosi sẽ lợi dụng những diễn văn tranh cử của Trump để công kích ông ta là " làm cho nước Mỹ trắng trở lại" để châm biếm câu "Make American great again". Và Trump cũng có thể thông qua hành động này của Biden để châm biếm. Nhưng ông ta nêu ra luận điểm là "Tôi là tổng thống thứ hai sau Abraham Lincoln có những chính sách giúp ích cho người da đen nhất".
Chính trường như chiến trường ông nào cũng phải có thủ pháp để giành lại cử tri qua thăm dò. Bạn là dân, bạn chỉ thấy một bên nên bạn công kích phe kia nhưng phe kia cũng dùng ngay chính những lập luận và dẫn chứng y như của bạn để công kích lại bạn.
Nhưng cả hai bên đều không hiểu là hiến pháp thiết kế ra như thế để chính quyền dân bầu phải dùng hết trí não để được trao quyền lực chứ không phải nằm một chỗ như Nguyễn Phú Trọng chờ ngày đại hội đảng, biết trước quyền lực nằm trong tay ai.
Phe Dân chủ tấn công Cộng hòa thì phe Cộng hòa cũng tấn công lại chứ đâu vừa gì. Nhưng chính trị da gốc Việt chỉ nêu cái xấu của một bên mà thôi. Phe này bêu xấu phe kia cãi nhau liên miên bất tận nhưng chẳng có bên nào chính nghĩa hay phi nghĩa cả. Bởi họ không biết trong xã hội dân chủ cánh hữu đại diện cho thịnh vượng, cánh tả cho công bằng. Thiếu một trong hai nước Mỹ đều suy tàn.
Nếu ai đó thiên về một bên sẽ được xếp vào cực hữu hay cực tả. Trong xã hội dân chủ hiện nay đều có hai nhóm "thiên tả cực đoan" và "thiên hữu cực đoan". Cả hai nhóm này đều sẵn sàng dùng bạo động để giải quyết vấn đề ai thắng ai chứ không chờ lá phiếu. Người Việt đa số thuộc thiên hữu cực đoan. Nhưng kết quả bầu cử lại phụ thuộc vào những người trung lập chứ không phụ thuộc bất cứ phe nào.
Chỉ có công kích chế độ độc tài luôn luôn đúng, bởi vì chân lý luôn đứng về phía dân chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét