Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

TƯ DUY NGHỊCH LÝ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM.

-1/ Muốn có dân chủ phải hạn chế quyền lực của chính quyền nhưng người Việt chỉ muốn hạn chế quyền lực của đảng Cộng sản không muốn hạn chế quyền lực của tổng thống mà mình yêu quý.
-2/ Muốn có dân chủ phải hình thành các tổ chức xã hôi dân sự, đảng chính trị, các tổ chức tạo áp lực chính trị lên chính quyền. Nhưng người Việt một mặt kêu gọi tự do thành lập đảng phái ở trong nước mặt kia chụp mũ lực lượng đối lập ở Mỹ là chống nước Mỹ. Tư duy mâu thuẫn.
-3/ Muốn có dân chủ không thể sùng bái cá nhân. Nhưng người Việt chỉ đả kích thần tượng của đảng Cộng sản họ vẫn viết bài tung hô các thần tượng của riêng mình.
-4/ Muốn có dân chủ phải khách quan trong nhìn nhận đánh giá đa chiều, phải căn cứ trên hiến pháp,quyền con người nhưng người Việt chỉ căn cứ vào tài năng và đạo đức hay phù hợp với nguyện vọng của họ, bất kể nguyện vọng của những người bất đồng chính kiến.
-5/ Muốn có dân chủ phải tự mình tạo ra phong trào phản kháng và liên kết chúng lại với nhau. Nhưng người Việt chỉ trông chờ ai đó đứng ra thay đổi hoàn cảnh, thân phận mình . Điều này chỉ dẫn đến một cá nhân hay một đảng phái khác tiếp tục nắm độc quyền và tha hóa.
-6/ Muốn có dân chủ phải chấp nhận sự thật yếu kém để thay đổi, phải biết nguyên lý nhân dân nào chính quyền đó. Nhưng người Việt Nam không thích người khác chê mình, không dám nhìn thẳng vào sự thật và đổ thừa mọi tệ hại xã hội cho những kẻ nắm quyền. Như vậy từ trong thâm tâm họ đã thừa nhận mình là nô lệ, không có vai trò gì đối với ngôi nhà mà họ đang sống.
Chừng nào họ thay đổi được suy nghĩ họ mới có thể tạo ra hành động. Còn không có lẻ nền dân chủ không thích hợp với người Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét