Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

CÔNG LÝ KHÔNG ĐẾN TỪ SỰ TỨC GIẬN CỦA ĐÁM ĐÔNG CŨNG NHƯ TỪ SỰ BAO CHE CỦA CHÍNH QUYỀN. CÔNG LÝ ĐẾN TỪ SỰ THẬT.

Trước một cái chết tạo nên một làn sóng phẫn nộ của dư luận thường ở trong các chế độ độc tài xảy ra các trường hợp sau :
- Nghi phạm được bao che để đảm bảo quyền lực ngăn đe của chính quyền không bị suy suyễn trong mắt người dân hoặc để khiến công cụ duy trì quyền lực của chính quyền(cảnh sát) có sự an tâm cống hiến trong những lần đàn áp sau.
- Nghi phạm được đem ra làm con dê tế thần, vật chết thế để xoa dịu sự phẫn nộ của đám đông.
- Nghi phạm bị thủ tiêu dưới lốt tự sát để bịt đầu mối hoặc để cho các thế lực ủng hộ nạn nhân thủ tiêu nhằm thỏa mãn lòng căm thù ,uất ức.
Tuy nhiên trong một xã hội pháp trị, công lý phải được thực thi. Công lý không phải đến từ những câu nói cửa miệng bịp dân "tội đến đâu xử đến đó" của các quan cai trị Việt Nam mà là sự đảm bảo khách quan từ hai phía : không thể kết tội oan cảnh sát để thỏa mãn phía biểu tình. Nhưng cũng không bao che cho cảnh sát.
Nước Mỹ luôn tuân theo nguyên tắc : nghi phạm được suy đoán vô tội cho đến khi các bằng chứng thực tế chống lại anh.
Anh hãy yên tâm không phải biểu tình bạo loạn bên ngoài rầm rộ như thế là anh chết chắc đâu. Còn phải xem anh phạm tội như thế nào. Và những người biểu tình đầy giận dữ kia cũng đừng mong họ là quan tòa kết án được cảnh sát. Kẻ kết án phải là sự thật.
Sự thật được chứng minh từ cả một quy trình đảm bảo không có sự thiên vị, bất lợi cho phía nào :nghi phạm hay nạn nhân. Tội ác phải bị trừng phạt, kẻ vô tội phải được giải oan.
- Derek Chauvin hiện bị giam một mình trong khu vực của nhà tù dành cho các vụ quan trọng.
Derek Chauvin không tiếp xúc bằng mắt với bất cứ ai khi bị tống giam từ 29.8 và phải trải qua cuộc lục soát cơ thể trong trạng thái không mặc đồ. Sau đó, nhân vật quan trọng trong cái chết của George Floyd được đưa đồng phục nhà tù và dẫn vào buồng giam.
- Derek Chauvin được chuyển đến một trong những nhà tù được canh gác cẩn mật nhất ở Mỹ từ tối 31.5. Đó là nhà tù Oak Park Heights - cơ sở an ninh tối đa Cấp 5 duy nhất của bang Minnesota.
- Chauvin đã có vài ngày trong buồng biệt giam tại một nhà tù cẩn mật, được bảo vệ bởi cảnh sát có vũ trang và hàng rào dây thép gai.
Các đội đặc vụ tinh nhuệ SWAT được trang bị súng trường và ống nhòm trông chừng từ trên sân thượng của trung tâm giam giữ trong khi một đội hình cảnh sát dày đặc đứng sát nhau ngăn sự phá rối trật tự được triển khai sau hàng rào thép.
- Cảnh sát Mỹ muốn hộ tống trong đám tang của George Floyd ở mức tương tự như một cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ.
- Tổng chưởng lý bang Minnesota tiếp quản chỉ đạo truy tố vụ George Floyd chết sau khi các nhà lập pháp bang nói rằng họ thiếu tin tưởng các công tố viên địa phương. Theo đó, ngày 31.5, thống đốc bang Minnesota bổ nhiệm Tổng chưởng lý tiểu bang Keith Ellison phụ trách chỉ đạo truy tố bất kỳ cá nhân nào liên quan tới cái chết của George Floyd.
Thống đốc Tim Walz tuyên bố bổ nhiệm Tổng chưởng lý Keith Ellison làm công tố viên chính ngay sau khi công tố viên quận Hennepin Mike Freeman thông báo đã đề nghị ông Keith Ellison hỗ trợ cuộc điều tra.
Báo cáo khám nghiệm tử thi được thực hiện từ cơ quan công tố độc lập,phía chính quyền bang và phía bác sĩ của gia đình nạn nhân thuê hiện chưa thống nhất với nhau. Đây là sẽ là vấn đề tranh luận giữa phía công tố và luật sư trước tòa diễn ra phiên thứ nhất vào ngày 8/6 tới đây.
Báo cáo kết quả khám nghiệm tử thi lưu ý rằng ông Floyd có nhiều chấn thương do lực cùn ở trán, mặt và môi, vai, tay, khuỷu tay và chân.
Vẫn theo báo cáo, người này có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm bệnh xơ động mạch và tăng huyết áp tim nghiêm trọng nhưng không có thương tích đe dọa đến tính mạng.
Floyd cũng có thuốc kích thích methamphetamine và thuốc giảm đau nhóm opioid fentanyl trong máu.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là mẫu bệnh phẩm từ mũi lấy trong miếng gạc thu được trong quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy Floyd không có tổn thương phổi và có khả năng là người mang mầm bệnh không triệu chứng của virus corona chủng mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét