Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỐI LẬP.

Tổng thống của một nền dân chủ chỉ được dân thuê 4 hoặc cao lắm là 8 năm. Trong thời gian ngắn ngủi ấy đâu làm được gì nhiều chứ? Chỉ là nối tiếp nhau để thực hiện hiến pháp. Di sản các đời tổng thống 2 đảng đối lập tuy khác nhau về quan điểm chính sách nhưng đều tuân thủ việc đặt nước Mỹ lên trên tất cả.
Quan điểm của đảng Cộng hòa : làm cho nước Mỹ thịnh vượng.
Quan điểm của đảng Dân chủ : làm cho nước Mỹ công bằng.
Thế nhưng ra đi từ một nền văn minh lúa nước ,hơn 2000 năm bị cai trị bởi các nền quân chủ, các "chính trị da" gốc Việt lại xem hai đảng này như là kẻ thù của nhau.
Tội nghiệp, các nhà chính trị của ta không biết là hiến pháp Mỹ thiết kế để hai đảng này luôn đối chọi, cãi vả,công kích nhau, đưa nhau ra tòa hiến pháp, hạ bệ nhau, bôi nhọ nhau... nhằm mục đích tạo ra một "đối lập thật sự " không phải "đối lập cuội" để không bao che cho nhau,không đứng về một phe để biến tam quyền phân lập thành tam quyền phân nhiệm, vừa đá bóng vừa thổi còi.
Hai đảng càng bất đồng thì nguyên tắc"kiểm soát và cân bằng" quyền lực mới được thực thi. Hai đảng càng đoàn kết ,càng đồng thuận thì người dân càng bị đánh lừa, luật pháp, công lý bị xem như trò hề.
Thế nhưng trong đầu "chính trị da" Việt Nam chỉ yêu có một đảng.Thường thì đảng nào đang nắm quyền thì họ yêu đảng đó và coi thường đảng đang ở trong bóng tối, làm nhiệm vụ kiểm soát quyền lực của đảng đang nắm quyền.
Mỗi ngày lật FB ra là có thể thấy trình độ chính trị của các "chính trị da" nhà ta đến đâu. Fake News,tin giả được sử dụng tràn lan, phù mạnh, công kích yếu, tin vào thần tượng không hiểu thể chế luật pháp, lập luận mâu thuẫn.
Cứ lối tư duy này thì làm sao có đủ lý trí để xây dựng một nền dân chủ. Chỉ là đổi ông vua mà thôi.
Khi dân không tạo ra được một cơ chế hai đảng đối trọng,kiểm soát nhau thì làm sao họ có thể kiểm soát được quyền lực của ông tổng thống,thủ tướng?
Họ tin rằng ông tổng thống đó không tha hóa vì qua báo chí hình ảnh ông ta rất đẹp.
Họ thật ngây thơ. Ông nào mà chả đẹp chả tài năng.
Chỉ có đảng đối lập mới đủ sức mạnh kiểm soát quyền lực của ông ta mà thôi. Không có đảng đối lập thì chuyện 3000 cảnh sát bắn chết một cụ già, cảnh sát cứa cổ dân, tòa án khiến dân nhảy lầu,oan ức kéo nhau đi kiện không chỉ xảy ra dưới chế độ cộng sản mà dưới bất kỳ một chế độ độc đảng nào.
Ông Trump hay ông Obama nếu không có đảng đối lập hạn chế quyền lực thì cũng biến thành ông Tập hay ông Trọng mà thôi.
Nhưng dẫu có ngàn năm người Việt cũng khó mà hiểu được điều đơn giản đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét