Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

MỸ CÓ QUYỀN CAN THIỆP VÀO SỰ VI PHẠM NHÂN QUYỀN CỦA VIỆT NAM HAY KHÔNG ?

Một luận điểm mà DLV hay nêu ra là Mỹ hay can thiệp vào nhân quyền của các nước khác đặc biệt là Việt Nam trong khi tình hình nhân quyền của mình chẳng tốt lành gì . Ta hãy xem xét luận điểm này có đúng không ? Trước hết hãy xét Mỹ có vi phạm nhân quyền ở trong nước hay không? Trong bài phát biểu tại Việt Nam tổng thống Mỹ Obama đã thừa nhận thẳng thắn: "... Hai thế kỷ trôi qua và nước Mỹ vẫn đang phải nỗ lực để đạt đến những ý tưởng khởi sinh ra nó. Chúng tôi vẫn phải đối đầu với các vấn đề của mình như tiền bạc chi phối chính trị, sự bất bình đẳng kinh tế ngày càng cao, phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự, phụ nữ vẫn chưa được trả lương bằng nam giới trong cùng công việc" Như vậy ông không ngần ngại cho rằng nạn phân biệt chủng tộc,vi phạm nhân quyền tại nước Mỹ là có thật,điển hình là vụ nhà tù Guantanamo.Thế nhưng nước Mỹ vẫn có thể áp đặt các dự luật về nhân quyền đối với Việt Nam dựa trên các lập luận sau đây: - Thể chế chính trị của nước Mỹ là đa đảng,tam quyền phân lập trong đó ngành tư pháp độc lập với hành pháp nên với Mỹ nguyên tắc của một nhà nước pháp quyền đặt lên hàng đầu. - Trong thể chế chính trị này chính quyền và dân đều bình đẳng trước pháp luật.Tòa án tối cao có trách nhiệm bảo hiến và xử phạt tất cả các quan chức chính quyền cũng như cảnh sát. - Các trường hợp vi phạm nhân quyền bởi đội ngũ pháp luật đều được đưa ra tòa xét xử công minh.Điển hình là các vụ cảnh sát đàn áp biểu tình ở Phố Wall,vụ người da đen bạo loạn ở Ferguson và đặc biệt là vụ tra tấn tù nhân ở nhà tù Guantanamo cũng được chính luật pháp và báo chí Mỹ nêu ra trước công luận chứ không phải ai khác. Trong khi đó Việt Nam là một nhà nước toàn trị,luật pháp chỉ xử dân không xử quan.BCT cơ quan quyền lực cao nhất chỉ nhận trách nhiệm trước nhân dân bằng phê và tự phê chứ không bao giờ chịu trách nhiệm trước pháp luật.Điển hình như Nguyễn Tấn Dũng trong hai vụ Vinashine và Vianaline. Như vậy tổng thống Mỹ Obama cũng đã tuyên bố: Chúng tôi không áp đặt thể chế chính trị lên một nước khác,nghĩa là các ông độc đảng,ba quyền nhập một chúng tôi không có ý kiến ,cái đó tùy thuộc vào người dân của các ông.Chính họ mới là người toàn quyền quyết định thể chế chính trị của mình.Chúng tôi không đủ sức. Thế nhưng: Các ông phải tôn trọng các quyền phổ quát của nhân loại,đó là quyền con người.Khi các ông vi phạm nhân quyền chúng tôi có quyền can thiệp vì thể chế chính trị của các ông không có pháp trị (Rule of Law),người dân của các ông thấp cổ bé họng không được bảo vệ bởi pháp luật. Điều này cũng có nghĩa là nếu các ông thay đổi thể chế chính trị như :Nhật ,Hàn,Anh,Pháp...thì chúng tôi không mất công can thiệp vào.Chúng tôi để cho ngành tư pháp của các ông làm việc. Do đó luận điểm cho rằng Mỹ không có quyền can thiệp vào sự vi phạm nhân quyền của các nước độc tài trong khi họ cũng vi phạm nhân quyền là luận điểm của bọn DLV không hiểu gì về thể chế chính trị và muốn xuyên tạc Công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Liên Hiệp Quốc chỉ là một tổ chức trên danh nghĩa nên mọi chế tài phải nhờ vào Mỹ được xem như là "CẢNH SÁT TOÀN CẦU". Muốn CẢNH SÁT TOÀN CẦU không đụng đến mình thì dễ thôi: hãy thay đổi thể chế chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét