Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

QUYỀN IM LẶNG.

Vừa qua dân mạng nổi sóng khi có người tung một video clip bảo rằng có một nhà đấu tranh dân chủ đã khai báo với công an, không giữ vững khí tiết... Tôi không xét đến động cơ của người đưa và không xét đến yếu tố ngụy tạo. Bởi hiện tại việc cắt ghép âm thanh của một nhân vật từng phát biểu ở một thời điểm nào đó đem ráp lại thành đoạn văn diễn tả theo nghĩa khác là điều bình thường. Cư dân mạng vẫn hay làm những video clip như vậy để chế giễu các chính khách hay lãnh đạo cộng sản.
Tôi chỉ bàn đến việc ngay cả khi video này là thật thì nó chỉ có giá trị tố cáo nền tư pháp của chính quyền độc tài CSVN.
Bởi khi trưng ra bằng chứng như vậy chúng đã vi phạm vào quyền im lặng của nghi can, vi phạm công ước mà chúng đã ký với thế giới.
Quyền im lặng là một quyền hợp pháp được công nhận, một cách rõ ràng hoặc theo quy ước, trong nhiều hệ thống pháp luật trên thế giới.
Quyền im lặng là quyền của nghi phạm, của người bị kháng cáo, trong một vụ án có quyền im lặng, không phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hay tự buộc mình có tội. Luật pháp công nhận quyền này căn bản phán xử dựa trên chứng cứ. Quyền im lặng là một phương tiện quan trọng để hạn chế bức cung, nhục hình - nguyên nhân dẫn đến oan sai .Theo quyền này, một công dân được mặc định là vô tội cho đến khi các cơ quan pháp luật chứng minh được người đó có tội.
Như vậy theo định nghĩa về quyền im lặng này thì lời khai của nghi can không hề là chứng cứ buộc tội. Khi và chỉ khi cơ quan chấp pháp tìm ra bằng chứng khách quan đủ để thuyết phục bồi thẩm đoàn của một tòa án độc lập thì mới có thể ra phán quyết để biến nghi can thành phạm nhân.
Theo công ước quốc tế chỉ khi nào có mặt luật sư của nghi can ngồi bên thì lời khai đó của nghi can mới có thể làm bằng chứng trước tòa.
Mục đích của quyền im lặng để làm gì? Để tránh việc công an cứa cổ, chích điện, tra tấn thể xác ,tinh thần nghi can ngày đêm... để lấy lời khai nhằm kết thúc vụ án và nhận tiền thưởng là đã phá án thành công. Với phụ nữ chúng chỉ cần đưa ra một lời đe dọa rằng" Nếu bạn không nhận tội, con bạn sẽ chết trong một vụ tai nạn giao thông ngẫu nhiên bất kỳ không để lại dấu vết" thì người phụ nữ đó dù kiên cường đến đâu cũng phải gục ngã.Bởi với người mẹ sinh mạng đứa con mình mang nặng đẻ đau lớn hơn tất cả. Họ đấu tranh dân chủ cho thế giới này tốt đẹp hơn cũng là vì tưong lai của con mình. Thực tế đã có trường hợp con của các TNLT bị tai nạn chết khi họ ở trong tù. Chẳng biết có liên quan đến chính quyền hay không nhưng đó cũng là bài học cảnh tỉnh.
Luật pháp các nước pháp trị cho phép bị cáo phản cung khi ra tòa. Và các lời khai không có mặt luật sư bị đưa vào thùng rác. Chỉ khi nào họ nhận tội trước tòa thì đó mới là điều quan trọng chứng tỏ họ đã không giữ vững khí tiết. Nếu cái video clip trên đưa cho các dân biểu Mỹ để họ kiểm chứng là thật thì đó sẽ là một bằng chứng để quốc hội Mỹ tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền.
Nhưng tôi chắc rằng video đó là ngụy tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét