Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

VIỆT NAM LÀ NẠN NHÂN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TỘC.

Lòng yêu nước là một phẩm chất tốt đẹp. Nó giúp con người yêu quê hương, nơi sinh ra và lớn lên, tự hào với truyền thống , bản sắc của dân tộc.Nhưng ở một góc độ khác, chủ nghĩa dân tộc là xu hướng tư tưởng tuyệt đối hóa giá trị dân tộc mình, đặt dân tộc mình ở vị trí cao nhất trong toàn bộ hệ thống giá trị, đi đến chỗ khoa trương, bài ngoại, tự phụ, coi dân tộc mình cao hơn tất cả và gây thiệt hại cho dân tộc khác.Chủ nghĩa dân tộc là nguyên nhân gây ra hai cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất và thứ hai.
Người dân Việt Nam cũng như dân Trung Quốc nói đến dân chủ thì không biết gì nhưng nói đến dân tộc thì rất cực đoan. Đó là nguyên nhân ta thấy những cuộc xuống đường hàng vạn người để cổ vũ cho bóng đá, vinh danh chính quyền. Ngay cả những nhà chính trị tỉnh táo nhất ở hải ngoại rất chán ghét chính quyền cộng sản nhưng vẫn khoái khi dân tộc mình giành chiến thắng qua thể thao. Dù đội bóng đó chỉ đai diện cho đảng cầm quyền chứ không cho cả dân tộc.
Suốt 2000 năm lịch sử hai dân tộc Trung Hoa và Việt Nam đánh nhau liên miên vì chủ nghĩa dân tộc.Trung Hoa đã biến chủ nghĩa dân tộc thành chủ nghĩa sô vanh nước lớn, kiêu ngạo. Việt Nam thì bị các thế lực tranh giành quyền lực lợi dụng các cuộc chiến tranh với nhà nước Trung Hoa để tạo tính chính danh cho các triều đại của mình trong lòng dân.Và sau 1945 và 1949, hai nhà nước cộng sản của hai nước cũng lợi dụng chủ nghĩa dân tộc để mị dân và độc tôn nắm quyền.
Trong khi người Mỹ đề cao giá trị nhập cư , đa quốc gia, đa chủng tộc, chỉ e ngại kẻ thù duy nhất là độc tài thì hai quốc gia này quyết tâm không hòa vào nhau dù có văn hóa tương đồng. Tuy nhiên do chỉ chú trọng đến vấn đề quyền lực vào tay ai , đa số hay một cá nhân, một nhóm người nên chỉ cần hơn 200 năm nước Mỹ đã thành một cường quốc.Trong khi đó Việt Nam có hơn 2000 năm lịch sử dù sống trên "rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu" vẫn là một nước nghèo tận đáy thế giới và có nguy cơ diệt chủng.
Nguyên nhân đó là vì người dân Việt chẳng hiểu gì về dân chủ , về các thiết chế cân bằng và kiểm soát quyền lực như đối lập, đa đảng , tam quyền phân lập, bầu cử...Cứ chính quyền nào đem lại cho họ lòng tự hào dân tộc là họ tôn vinh. Trong khi đó cả 4 cuộc chiến tranh đánh Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Pôn Pôt... đều vô ích và là hệ quả của các chính quyền độc tài muốn củng cố quyền lực. Nếu có ý thức về dân chủ họ đã có thể tránh được cả 4 cuộc chiến tranh đó để vươn mình trở thành một cường quốc như Nhật và Hàn.
Như vậy lòng yêu nước chỉ thật sự có ích khi nó ở trong một thể chế chính trị đa đảng, có đối lập, tam quyền phân lập. Chỉ khi đó chủ nghĩa dân tộc mới không bị lợi dụng để phục vụ cho một chế độ độc tài. Nếu không hiểu được điều này người dân Việt muôn đời cũng chỉ là những kẻ chết thế để bảo vệ một đảng chính trị ăn trên ngồi trốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét