Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

THẤY GÌ TỪ CUỘC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC 1979 ?

40 năm chiến tranh Biên giới phía Bắc thấy dân cộng sản thất sủng , bất đồng chính kiến với chế độ giật STT phân tích nguyên nhân cuộc chiến lỗi tại ai ( tại anh hay tại ả) mà buồn cười.
Thật ra trong lịch sử 2000 năm đánh nhau giữa 2 nhà nước phong kiến Việt Nam, Trung Hoa chỉ có một số ít là do nguyên nhân "đánh thành, chiếm đất, di dân" mà ta gọi là xâm lược, đa phần là do xích mích nhỏ nhặt giữa hai nhà nước phong kiến. Trung Hoa vốn có cái ngạo mạn của nước lớn, coi Việt Nam như chư hầu. Hễ có một triều đại phong kiến Việt Nam nào lên mà vua Trung Hoa cho là xấc láo, ngạo mạn không lễ nghi hoặc tỏ ra ngang vai, vế với Trung Hoa là xua quân chinh phạt. Thế là sử sách sau này cứ gán cho cái tội xâm lược, mặc dù đánh xong rút về chẳng chiếm một tấc đất. Chính vì biết lý do này nên Nguyễn Huệ sau khi đánh tan mấy ngàn quân Thanh cũng cho người giả mình sang chầu thần phục nhà Thanh. Mục đích là để giảm bớt can qua cho dân chỉ vì sự xích mích giữa 2 triều đại khiến dân chết oan. Tại sao trong 14 nước có chung biên giới với Trung Hoa, các triều đại phong kiến Trung Quốc chỉ thích đánh có mỗi Việt Nam ? Vì Việt Nam cứng đầu nhất nên dân cũng suốt đời lo đánh nhau không có thời gian để xây dựng đất nước. Vậy nên tượng đài danh nhân lịch sử lưu lại được ca tụng toàn là võ tướng.
Dân Việt lại khoái được ca ngợi là một dân tộc anh hùng. Dẫu anh hùng mà rách đít.
Cuộc chiến tranh năm 1979 cũng là một loại chiến tranh như thế giữa 2 ông vua đảng CS Trung Quốc và đảng CS Việt Nam. Hai ông vua này cùng ý thức hệ nhưng lại bất hòa nhau nên dân đen chết oan.
Bây giờ phân tích ra lỗi tại ai thì muốn đi tận cùng cái gốc phải chỉ ra là tại dân cả hai nước.
Thử tìm xem các nước dân chủ trên thế giới có ai đi đánh nhau như thế không? Không hề , họ ở trong những Liên minh quân sự có cam kết bằng hiệp ước. Nếu ai vi phạm hiệp ước thì sẽ bị đưa ra tòa chế tài bằng ngoại giao kinh tế chứ không đem quân đánh nhau.Có người bảo làm đồng minh với Mỹ rất nguy hiểm sẽ bị đảo chính, bị ám sát, bị lật đổ ...Đây là luận điểm của các DLV bảo vệ cho các chế độ độc tài. Mỹ chỉ bật đèn xanh đảo chính đồng minh khi đó là một nhà độc tài xây dựng một thể chế chính trị đi ngược với hiến pháp và tuyên ngôn độc lập của họ.
Khi anh chấp nhận 4 hoặc 8 năm cầm quyền tối đa là xuống thì Mỹ đảo chính làm gì cho mất công . Khi anh chấp nhận cạnh tranh phục vụ với đảng đối lập để kiểm soát quyền lực thì Mỹ không thể tùy tiện đảo chính anh. Vì họ là một nhà nước pháp trị ,làm việc theo những nguyên tắc chuẩn mực được đề ra từ thời lập quốc chứ không tùy hứng , cảm tính như các chế độ độc tài.
Do vậy nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc chiến 17/2/1979 là do dân Việt để đảng cộng sản đứng trên hiến pháp muốn làm gì thì làm.
BCT đảng do Lê Duẫn đứng đầu có thể tùy tiện mượn nợ Trung Quốc để đánh miền Nam mà quốc hội không thể bỏ phiếu để ngăn cản sau đó dẫn đến đóng cửa chính phủ như Mỹ. Từ mượn nợ Trung Quốc dẫn đến đi với Liên Xô, bị Pôn Pôt phản bội và sau đó bị Đặng Tiểu Bình bí mật chuyển quân"dạy cho một bài học" đều là sự tùy tiện của các chế độ độc tài không coi trọng luật pháp. Hai đảng bất hòa nhau, đem dân đen ra chết thế sau đó cho truyền thông "cả vú lấp miệng em" gọi đó là chiến tranh chống xâm lược để giành chính danh với nhân dân và quốc tế.
Chẳng có cuộc chiến chống xâm lược nào mà tên của kẻ xâm lược không được nhắc tới và tên của cuộc chiến tranh bị gọi trại đi là "chiến tranh Biên giới'.
Chẳng có cuộc chiến tranh xâm lược nào mà người lính hy sinh không được gọi là liệt sĩ .
Thông cảm với tâm trạng của những người lính hy sinh trong cuộc chiến này nhưng nếu họ muốn "trả lại tên cho em" thì phải tạo ra đối lập để thay đổi thể chế chính trị. Còn ngày nào họ còn coi chính quyền CSVN hiện nay là của họ thì ngày đó họ còn bị lừa và đòi hỏi của họ còn vô vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét