Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

ĐÃ ĐỘC TÀI THÌ KHÔNG THỂ LÀ "CỘNG HÒA" HAY "DÂN CHỦ"

Khi một đất nước mà quyền lực nằm trong tay một cá nhân, gia đình,đảng phái thì nền chính trị của đất nước đó không còn là nền cộng hòa hay nền dân chủ.
Ví dụ Bắc Triều Tiên quyền lực nằm trong tay gia đình họ Kim nhưng vẫn lấy tên nước là "Cộng hòa dân chủ nhân dân", kỳ thực bản chất của nhà nước này mâu thuẫn với tất cả các khái niệm trên.
Cộng hòa là một nước hay một bang mà quyền lực của người đại diện không vượt quá quyền lực mà nhân dân trao cho.
Dân chủ là thể chế mà quyền lực chính trị được quyết định dựa trên đa số, mô hình nhà nước phân quyền, tôn trọng đối lập và có các cơ chế kiểm soát quyền lực.
Nền cộng hòa đầu tiên ra đời ở nước Anh năm 1642 với chế độ nghị viện. Nghĩa là quyền lực của nghị viện này không vượt quá quyền lực mà cử tri Anh đã trao cho họ.
Khi một bản hiến pháp đặt một cá nhân, gia đình , đảng phái lên trên tất cả, không còn bình đẳng trước pháp luật, không có cơ quan bảo hiến thì chế độ đó không phải là cộng hòa mà là một nền quân chủ chuyên chế.
Vì cá nhân , gia đình , đảng phái là những ông vua.
Chế độ nhà Ngô, chế độ cộng sản và các chế độ tổng thống chế ở Trung Đông , Bắc Phi đều là các chế độ quân chủ chuyên chế mạo danh cộng hòa.
Tuy nhiên đằng sau các chế độ độc tài này bao giờ cũng thuê một bọn bồi bút được trả lương làm sao hô biến là có thể trở thành nền cộng hòa hay dân chủ trong mắt người dân. Theo nguyên lý "Nói láo nghìn lần sẽ thành chân lý" , chúng bèn đem đặt vào tên nước. Người dân ngày nào cũng viết đơn đề tên nước nên đinh ninh mình là cộng hòa và dân chủ thiệt do đó không còn nhen nhóm ý thức đấu tranh nữa.
Sau cách mạng 1/11 miền Nam dân chủ thoát ách độc tài không bao giờ gọi tên nước là đệ nhị cộng hòa. Họ chỉ gọi là Việt Nam cộng hòa. Nhưng thành phần "hoài Ngô" muốn ăn theo nền dân chủ được hình thành sau 1967 nên phân ra đệ nhất và đệ nhị cộng hòa. Điều này là phi lý vì quyền lực của tổng thống trong hiến pháp 1956 không cần dân cho phép và quốc hội là bù nhìn nên gọi là cộng hòa là một sự phỉ báng vào trí tuệ.
Nó cũng giống như hiện nay chế độ cộng sản có thể tùy tiện bán ba đặc khu bất chấp ý dân mà gọi đó là một nền cộng hòa là một sự sỉ nhục. Tuy nhiên người Việt ít khi động não để tìm cái gốc nên tha hồ cho các chính quyền độc tài nói láo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét