Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

CÂU CHUYỆN CỦA THOMAS.

Thomas- người Mỹ chồng bà chị họ hiện sống ở Cali, hôm qua gọi điện hỏi thăm. Nhờ bà chị suốt ngày phang tiếng Việt nên giờ ông anh rể rất quan tâm tới chính trị này cũng nói tiếng Việt khá giỏi. Tán dóc một hồi ổng bảo :
- Hôm Tết xem truyền hình NVHN tớ thấy các nhà "đấu tranh dân chủ" trong nước ra của các cậu đi diễu hành trên đại lộ Bolsa mồm hát vang bài "Trả lại cho dân" mà tay ôm hình một tổng thống độc tài. Về nhà cười ngất mấy ngày , đau bụng không ăn uống gì được.
Mình liền hỏi :
- Có gì lạ không anh ?
- Cậu thử tưởng tượng một nhà đấu tranh Bắc Triều tiên vượt biên sang Hàn Quốc đi đấu tranh đòi giải thể chế độ độc tài Kim Jong Un nhưng tay lại ôm hình Park Chung Hee, như thế có đáng cười không ?
- Thì người ta đang nhớ công ơn tạo ra "Huyền thoại sông Hàn" của ông ấy đấy mà. Ông ta vì quốc gia dân tộc nên mới được tôn vinh.
- Các cậu còn ngây thơ lắm.Đó là bệnh sùng bái nhân cách vốn có ở các nước có nền dân trí thấp. Bây giờ giả sử các cậu chăn nuôi lợn. Các cậu cũng phải dọn chuồng cho nó sạch sẽ, tìm nguồn thức ăn cho nó, tắm rửa cho nó hàng ngày chứ chẳng lẻ để không? Như thế không thể gọi là công lao khi cuối cùng các cậu đem đàn lợn đi giết thịt. Park Chung Hee tạo ra "Huyền thoại sông Hàn" hay Minh Trị Thiên Hoàng tạo ra sự cách tân cho nền kinh tế Nhật Bản cũng là để phục vụ cho chiếc ngai vàng của 2 người này. Cả hai đều đàn áp phong trào "Tự do dân quyền" của người dân. Khi họ không cho các con heo trở lại làm người thì họ chẳng có công lao gì cả.
- Đó là bệnh xét công và tội của các chế độ độc tài vốn ăn sâu trong tư duy của người châu Á anh ạ.
- Các cậu phải rõ ràng giữa lý trí và tình cảm mới có thể thoát khỏi kiếp cừu. Đó là vấn đề về thể chế chính trị. Nếu anh có cho con người ăn no ngủ kỷ đến đâu mà không cho họ quyền bỏ phiếu, quyền bày tỏ tư tưởng, quyền đối lập ...nói chung là quyền tự quyết thì cái chính sách đó cũng chỉ là phục vụ cho anh, hoàn toàn không cho dân. Chính vì hiểu rõ điều này nên Nhật Hoàng mới chấp nhận một bản hiến pháp dân chủ của thống tướng Mac Arthur để cho dân Nhật cái mà họ cần, đó là quyền tự quyết chứ không cần những cải cách của Minh Trị Thiên Hoàng. Bởi họ biết những cải cách này sẽ suy tàn nếu ở trong tay một thể chế độc tài. Quyền lực có tính tha hóa .
- Như vậy theo anh cần phải làm gì?
- Hãy đoạn tuyệt với các thể chế chính trị độc tài trong quá khứ ,hiện tại lẫn tương lai.Phải gom chung các chế độ độc tài vào cùng một loại để tiêu diệt nó ngay từ trong tư tưởng. Phải hiểu rằng độc tài mâu thuẫn với tự do. Có độc tài là không có tự do. Tôn vinh độc tài là bóp nghẹt tự do.
- Biết bao giờ người dân Việt Nam mới hiểu được điều này hả anh?
- Theo tớ thì sau khi dẹp được độc tài cộng sản các cậu cứ sẵn sàng cho một chế độ độc tài khác lên thay trong 100 năm nữa. Bởi lẻ ngay tại Cali này vẫn còn rất nhiều kẻ tôn thờ những tay chăn nuôi lợn. Thật buồn cười khi mồm hát " Trả lại đây cho nhân dân tôi. Quyền tự do quyền con người, quyền xóa bỏ độc tài,độc tôn ". Nhưng trong tay lại đưa hình ảnh kẻ đã bóp nghẹt quyền tự do ,quyền con người và đã được thế giới định danh là "nhà độc tài"....
- Tóm lại anh muốn kết luận điều gì ?
- Cái mà các cậu cần là nồi cám heo chứ không phải là việc mở cửa chuồng. Chỉ cần ai đó nấu cho các cậu một nồi cám heo ngon lành là các cậu chui vào chuồng trở lại.
- ????

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét