Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

SỰ GIỐNG NHAU GIỮA ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ VÀ GIA ĐÌNH TRỊ.

Về căn bản thể chế cả 2 loại độc tài này đều giống nhau ở 10 điểm sau đây :
- Hiến pháp phi dân chủ.
- Quốc hội bù nhìn.
- Không có tam quyền phân lập.
- Không có pháp trị.
- Đàn áp đối lập.
- Bầu cử giả tạo.
- Độc đảng.
- Có tù chính trị.
- Không có báo chí tư nhân.
- Tước bỏ nhân quyền.
Không những giống nhau về thể chế Dư luận viên của cả hai loại độc tài này cũng rất giống nhau :
- Tôn thờ lãnh tụ mù quáng.
- Thiếu văn hóa khi tranh luận.
- Chỉ sử dụng cảm tính không sử dụng logic khi tranh luận.
- Chạy trốn và sợ hãi sự thật.
- Thường không đưa ra dẫn chứng và luận cứ xác đáng chỉ căn cứ vào sự sùng bái đạo đức và nhân cách của lãnh tụ để làm bằng chứng.
- Tô vẽ công lao của chế độ .Lấy công lao đem đến một thành tích nào đó để che lấp việc đặt quyền lực của chế độ lên trên hiến pháp và tước quyền bầu cử của dân.
- Chỉ nhìn sự việc một chiều.
- Sở trường về nghề chụp mũ và công kích cá nhân.
Có nhận định cho rằng nên thỏa hiệp với chế độ độc tài gia đình trị để chống độc tài đảng trị, không nên nói huỵch toẹt ra, dĩ hòa vi quý để thu phục nhân tâm để tranh thủ sự ủng hộ của phe này.
Nhận định này sai trầm trọng về mặt logic : cả hai loại độc tài đều mâu thuẫn với dân chủ và tự do. Nghĩa là cả hai đều biến dân thành súc vật để cai trị. Do đó khi anh chống một chế độ độc tài này này mà không chống chế độ độc tài kia là mâu thuẫn về nguyên tắc. Khi đó anh sẽ bị biến thành kẻ đấu tranh dân chủ giả tạo.
Lợi bất cập hại. Khi anh tranh thủ kéo đồng minh từ phía độc tài gia đình trị nhưng anh lại khiến người dân đứng giữa không tin và nghe theo anh nữa. Vì họ thấy anh mang danh là đấu tranh dân chủ mà lại đi bao che thỏa hiệp với một chế độ cũng làm giống y như cộng sản. Khi họ cho anh là cuội thì họ sẽ tẩy chay anh.
Như vậy bài toán rút ra là anh tranh thủ phe ủng hộ độc tài gia đình trị chẳng được bao nhiêu người nhưng lại mất sự tin tưởng rất lớn từ người dân. Từ đó anh không những vừa mâu thuẫn với chính mình mà còn bị người dân cho là thành phần đấu tranh dân chủ cuội không có lập trường dứt khoát.
Chỉ có sự thật mới giải phóng con người cho dù đó là sự thật đau đớn nhất. Né tránh sự thật không phải là một cách giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét