Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

KHOÁI MỸ LÀ KHOÁI CÁI GÌ ?

Sau sự kiện hải quân Mỹ giao lưu với người dân Đà Nẵng có hai phong trào nổi lên đó là phong trào "Khoái Mỹ" và phong trào " Bài Mỹ".
Phong trào "bài Mỹ" cho là bọn "khoái Mỹ" cái gì cũng ca Mỹ là nhất, là tốt đẹp ,là thân thiện, là mạnh mẽ, rồi thì là "cứt Mỹ cũng thơm" sau đó dẫn chứng Mỹ đã bỏ rơi nền dân chủ VNCH như thế nào, Mỹ ám sát ông này ông kia ra sao.
Cả hai phong trào đều không để ý một điều rằng nước Mỹ không phải là một quốc gia dân tộc theo kiểu truyền thống. Mỹ là một hợp chủng quốc có nền tảng nhập cư, văn hóa Mỹ không là văn hóa của riêng một quốc gia nào.
Người Mỹ có thể là người Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Scotlen, Nga, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật...
Do đó bài Mỹ là bài cả thế giới này còn khoái Mỹ là khoái tự do ,dân chủ,khoái tinh thần vì cả thế giới ,loại bỏ "chủ nghĩa dân tộc" mầm mống gây chiến tranh.
Vì vậy khi người Mỹ đến Việt Nam giao lưu văn hóa chính là đưa văn hóa thế giới đến với một quốc gia, đưa tư tưởng người dân phải đứng lên làm chính trị ,tham gia vào việc giám sát chính quyền, đưa quyền con người đến với những con người quen sống trong nô lệ của quyền lực để thức tỉnh họ.
Như vậy "khoái Mỹ" không có gì đáng để mỉa mai cả. Vì "khoái Mỹ" tức là khoái chính mình và "bài Mỹ" tức là bài những nguyện vọng "làm người" của chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét