Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

LẦN ĐẦU TIÊN SAU HƠN 40 NĂM MỘT TÀU SÂN BAY VÀ 5.000 THỦY THỦ MỸ ĐỔ BỘ VÀO CẢNG ĐÀ NẴNG .

Động thái này diễn ra khi năm 2020 đang đến rất gần, giữa lúc Trung Quốc và Việt Nam đang sắp sửa thi hành "hai quốc gia ,một cửa khẩu", giữa lúc hợp tác toàn diện Việt Trung với 15 văn kiện đã được ký kết, giữa lúc Tổng bí thư và thủ tướng Việt Nam sang chầu chủ tịch kiêm tổng bí thư Trung Quốc như những tên thái thú, giữa lúc người Trung Quốc đang tràn sang Việt Nam mua nhà ,mua đất để định cư như sóng vỗ bờ, giữa lúc tô giới Trung Quốc mọc lên như nấm sau mưa trên đất Việt Nam, những công trình xả thải hàng loạt như Formosa không còn là cá biệt và hàng hóa Trung Quốc đã ngập tràn khắp Việt Nam và cũng là giữa lúc chính quyền CSVN đã vừa kết án các nhà ĐT DC , bất đồng chính kiến,phản đối các vấn nạn về môi trường lạm phát án tù nhất trong mấy năm qua: người thấp nhất là 4 năm và người cao nhất là 14 năm.
Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế về vụ kiện của Philippines đã bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc và nước Mỹ thề sẽ bằng mọi giá đảm bảo chủ quyền của đồng minh. Nhưng Việt Nam không nằm trong hiệp ước Liên minh quân sự này, trái lại Việt Nam lại là một đồng minh của phía bên kia.
Nhưng việc gặp gỡ giữa Trump và Nguyễn Xuân Phúc vào năm ngoái đã khiến 2 bên có một thỏa thuận dẫn đến việc tàu hải quân sân bay USS Carl Vinson Mỹ ghé thăm Việt Nam . Dự kiến là các thủy thủ sẽ đến thăm một trại trẻ mồ côi và các bệnh nhân chất độc da cam.
Trump từ lâu đã biết rõ trò giả bộ đu dây của CSVN và nhiều lần không ngần ngại nói huỵch toẹt ra mưu đồ của 2 gã Trung Quốc và Việt Nam. Lần này báo chí cánh tả Mỹ cũng giật tít hoành tráng về một thông điệp hợp tác quân sự giữa Mỹ và Việt Nam muốn gởi đến Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Sự thực thì thông điệp nếu có Trump chỉ nhắm đến về vấn đề tự do hàng hải,tự do hàng không và trách nhiệm với các quần đảo của Phillippines và của Nhật còn của Việt Nam từ lâu chúng đã nằm gọn trong túi Trung Quốc rồi. Việt Nam không thèm và cũng chả cần kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế. Cái cần là chính phủ Việt Nam muốn tạo ra một sự trấn an tâm lý cho người dân Việt Nam. Tâm lý là biển và đất Việt Nam vẫn chưa mất và chính quyền cộng sản đang làm mọi cách để cứu vãn. Đó là thủ thuật để tạo nên tính chính danh.
Nhà đấu tranh dân chủ Ngụy Kinh Sinh đã nói trúng tâm lý này khi cho rằng :" Khi cần CSVN vẫn có thể đánh nhau với Trung Quốc ,dù thất bại trong cuộc chiến này họ vẫn nhận được một thắng lợi rất lớn đó là giữ vững tính chính danh với người dân Việt Nam".
Đánh nhau thì tổn thất lớn quá. Khôn khéo nhất là mời một tàu sân bay Mỹ đến thăm để cho thấy rằng " đảng ta " không hẳn đã là thái thú của giặc Tàu,"đảng ta" vẫn có thể hợp tác quân sự với kẻ thù xưa để giữ vững giang sơn tổ quốc.
Tội nghiệp con dân cứ thế mà tin sái cổ và nhiệt liệt hoan nghênh đế quốc Mẽo trở lại. Dù Mỹ trở lại không phải vì Việt Nam mà chỉ vì mục đích làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Dù sao đôi bên cũng có những tính toán riêng của mình. Nhưng việc tàu sân bay Mỹ ghé thăm ít ra cũng vẽ ra được một viễn cảnh như U23 Việt Nam vừa đoạt Cúp "Tự sướng" của bóng đá trẻ châu Á. Nó sẽ giúp dân Việt Nam "Selfie" thêm ít lâu nữa trước khi về chung một nhà với nước mẹ vĩ đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét