Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

VIỆT NAM SẼ CÓ MỘT THÁNG LÀM CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC ?

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (tiếng Anh: United Nations Security Council, viết tắt UNSC) là cơ quan chính trị quan trọng nhất và hoạt động thường xuyên của Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Những nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua mà phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc thì bắt buộc các nước hội viên của Liên Hiệp Quốc phải thi hành.
Hội Đồng Bảo An LHQ là cơ quan hành pháp của Đại Hội Đồng. Chiếu điều 24 Hiến chương LHQ, cơ chế này “có trách nhiệm chính là bảo vệ hòa bình và an ninh trên thế giới”. Thành phần của HĐBAL/HQ hiện nay bao gồm 5 thành viên thường trực là Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc; và 10 thành viên không thường trực, tức là chỉ ở trong Hội Đồng 2 năm và được bầu hàng năm 50% tổng số.
Năm 2006 Hà Nội đã tích cực vận động các nước Á Châu và có sự đỡ đầu của Bắc Kinh, lại không bị Hoa Kỳ phủ quyết nên đã là ứng cử viên duy nhất. Vì thế CSVN đã trúng cử thành viên không thường trực HĐBALHQ.Báo chí Hà Nội đăng rùm beng là “chỉ sau nửa năm làm Ủy viên không thường trực HÐBA, Việt Nam đã đảm nhiệm vị trí điều hành cơ quan quan trọng nhất của LHQ”. Thực chất không có gì là ghê gớm cả.Thế nhưng CSVN đã không chớp lấy thời cơ ngàn năm một thuở để đưa vấn đề chủ quyền Việt Nam trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa hiện đang bị Trung Quốc lấn chiếm ra trước hội đồng BALHQ.
Tháng 6/2019 có khả năng Việt Nam lại trúng cử một lần nữa.
Báo chí Việt Nam nổ :
Chúng ta tự tin sẽ đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn, trước khi dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York, Mỹ.
Thế nhưng cũng như lần trước, có lẻ lần này việc tham gia HDBALHQ cũng chỉ để CS huênh hoang mị dân là chính, ngoài ra trách nhiệm với chủ quyền quốc gia là thứ xa xỉ với chúng.
Tất cả những gì CSVN có được trên trường quốc tế, nhất là tại Liên Hiệp Quốc đều nhờ vào Mỹ cả. Nếu Mỹ không bỏ cấm vận, nếu Mỹ không bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nếu Mỹ không thiết lập quy chế PNTR, nếu Mỹ không lấy tên CSVN ra khỏi danh sách CPC thì Hà Nội không thể gia nhập WTO, cũng không thể trở thành thành viên không thường trực của HĐBALHQ…
Thế nhưng nước Mỹ đã lầm, một tên cướp bao giờ cũng vẫn là một tên cướp cho dù khoác áo cảnh sát. Có lẻ ông Trump cũng nên tính chuyện ra khỏi cái hội đồng này để thành lập một hội đồng khác.
Thế giới không thể có hòa bình khi trong cơ quan bảo an của nó lại toàn là những tổ chức diệt chủng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét