Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

CHÚNG TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG.

Đó là thông điệp mà tuổi trẻ Hồng Kông gởi đến tuổi trẻ thế giới nhất là với tuổi trẻ Việt Nam.
Tại sao Hồng Kông được trả về Trung Quốc năm 1997 đến nay đã 23 năm nhưng lại xuất hiện một lớp trẻ có tuổi đời chưa đến 23,chịu sự giáo dục nhồi sọ của Trung Quốc nhưng vẫn kiên cường như vậy ?
Đó là vì các thế hệ cha anh của những đứa trẻ này đã nhớ và ghi khắc vào tâm khảm một ý niệm tương tự như câu nói của tổng thống Mỹ Ronald Reagan :
"Tự do chưa bao giờ cách xa sự tuyệt chủng hơn một thế hệ. Chúng ta không thể truyền lại cho con cháu qua dòng máu. Cái cách duy nhất họ có thể thừa hưởng được sự tự do chúng ta đã hưởng là nếu chúng ta chiến đấu, che chở và bảo vệ nó và giao lại cho họ với bài học rằng họ cũng phải làm điều tương tự. Và nếu chúng ta không làm vậy, một ngày nào đó bạn và tôi trong lúc về già sẽ dùng những giây phút cuối đời để kể cho con cháu chúng ta nghe về ngày xưa đã từng có một nước Mỹ tự do."
Đúng ! Hồng Kông đã từng có tự do và các thế hệ sinh sống trên mảnh đất này đã giao lại bài học cho các thế hệ kế tiếp rằng họ phải làm điều tương tự nếu không muốn "tự do chỉ còn là hoài niệm".
Đó cũng là điều mà các thế hệ của Hàn Quốc đã làm dai dẳng trong suốt 40 năm trời. Và một bạn trẻ Hàn Quốc đã chân thành bộc lộ rằng :" Đây là điều mà người Việt Nam không bao giờ hiểu nổi".
Đó chẳng phải là niềm tự hào chiến thắng các đế quốc to như Anh ,Pháp, Mỹ... mà là niềm tự hào vì đã không chiến thắng họ, học tập theo họ để chiến thắng quyền lực.
Có thể phải mất vài trăm năm nữa lớp trẻ Việt Nam mới hiểu được điều này.Bởi đến bây giờ họ vẫn còn chưa hiểu nổi câu nói của cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu:" Sống không có tự do là đã chết".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét