Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

DONALD TRUMP- CHUYÊN GIA ĐÀM PHÁN.

Chắc chắn là nhiều người sẽ cho là tôi bênh Trump, thiên hữu nhưng sự thật là tôi chỉ bênh cái đúng. Bằng chứng là khi Hillary muốn ra tái ứng cử ,tôi vẫn khách quan cho đó là một quyết định đúng đắn . Nay ông Trump nhận định sâu sắc rằng khi dân Mỹ bầu ông không phải là bầu lên một nhà độc tài mà là đang trả quyền lực về cho chính họ. Bởi hiến pháp Hoa Kỳ quy định tổng thống là người được sự ủy nhiệm của đa số người dân để nắm quyền lực. Và quyền lực ấy không do chiếm đoạt mà có, nó chỉ thể hiện quyền lực của nhân dân.
Những người cánh tả nếu chỉ trích từng khía cạnh vấn đề cụ thể trong việc thực thi quyền lực của ông Trump chính là họ đang tham gia vào việc kiểm soát quyền lực mà hiến pháp Hoa Kỳ quy định cho phe đối lập. Nhưng khi họ quy kết toàn diện một cách hồ đồ con người ông Trump một cách thiếu lý trí thì chính là họ đang phỉ báng vào đa số cử tri Mỹ đã bầu nên ông Trump. Theo nguyên tắc "dân nào chính quyền đó" thì chỉ có dân tồi mới bầu nên một tổng thống tồi.
Trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Việt Nam ông Trump có tồi không ? Ta sẽ xét một cách khách quan.
Ông Trump đến Việt Nam để làm gì?
Để thay mặt thế giới đàm phán với một kẻ "cố cùng liều thân" Kim Jong Un. Mục đích chính của ông Trump là đừng để Kim thử hạt nhân nữa, nếu được thì ký luôn một thỏa thuận Kim sẽ phá bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân để đổi lấy việc xóa bỏ cấm vận hoàn toàn.
Kim Jong Un đến Việt Nam để làm gì ?
Để mong được Mỹ nới lỏng hoặc xóa bỏ cấm vận hoàn toàn.Tất nhiên nếu không xóa bỏ cấm vận chế độ của Kim vẫn sống trên nhung lụa nhưng nhân dân Triều Tiên sẽ lâm vào quy luật "cùng tắc biến".
Khi không có thỏa thuận nào được ký kết ai bất lợi ?
Mỹ và thế giới không hề bất lợi khi Kim hứa không thử hạt nhân nữa mà chỉ có phía Triều Tiên gặp bất lợi khi cấm vận vẫn được giữ nguyên nhưng Kim không thể đe dọa thế giới để đem về lương thực và các chính sách kinh tế. Như vậy nguy cơ Triều Tiên sẽ bị dân đói vùng dậy lật đổ như Venezuela vẫn còn nguyên.
Vậy ai thắng? Nói Trump thất bại có lẻ không khách quan lắm khi mục đich chính của Trump là khiến Ủn không thử hạt nhân. Chỉ cần không hung hăng thử hạt nhân là thế giới bình yên .Trump chỉ thất bại khi cởi bỏ cấm vận khiến Kim có thể lợi dụng việc buôn bán làm ăn với các nước dân chủ để tiếp tục nuôi dưỡng vũ khí hạt nhân một cách bí mật và vừa được tiếng là biết lo cho dân Bắc Hàn để ngự trên đỉnh cao quyền lực.
Phiá cánh tả bảo rằng tại sao chính quyền Trump không đàm phán cấp dưới trước , gặp mặt sau để khỏi tốn kém cũng không đúng khi chính quyền Triều Tiên là chính quyền độc tài. Không ai có thể thay mặt Kim để đồng ý trước các thoả thuận. Phần Kim thì chỉ tin khi đối diện với Trump mà thôi.
Khi Trump không ký thỏa thuận để bỏ ngang cũng khiến phiá cánh tả tẽn tò vì hố nặng. Bởi họ đinh ninh rằng Trump sẽ vì cái giải thưởng Nobel "hữu danh vô thực" để ký đại một thoả thuận bất lợi cho nước Mỹ. Nhưng trước đó sau khi khi rút ra khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran đựoc ký bởi Obama năm 2015, Trump đã gởi đến một thông điệp đến Bắc Triều Tiên rằng Mỹ không cần những thoả thuận giả mạo như đảng Dân Chủ đã ký với Iran. Bởi người ngồi trong Nhà Trắng hiện nay thuộc đảng Cộng hoà.
Trong phim Hồng Kông về "chuyên gia đàm phán" khi có một kẻ nào đó muốn lên sân thượng nhảy lầu thì các chuyên gia đàm phán được gọi đến thường ra sức khen ngợi kẻ bắt cóc con tin, khuyên hắn bình tĩnh bỏ vũ khí xuống. Câu cửa miệng của họ là " Không ai tin em cả thì có anh(chị) tin em".Mục đích của chuyên gia đàm phán là không muốn kẻ có ý đinh tự tử manh động làm liều.
Mới đây tại Mỹ cũng có một thanh niên Việt người làng An Bằng đã nổ súng bắn chết vợ, hai vợ chồng em gái và người giúp việc rồi tự sát. Nếu chuyên gia đàm phán không thuyết phục được và khiến anh ta mất bình tĩnh có lẻ anh ta đã bắn chết luôn cả hai đứa con.
Đối với thế giới hiện nay Kim Jong Un ở vào hoàn cảnh như người thanh niên này và Trump là chuyên gia đàm phán.Nếu Trump kích động Kim, đổ hết mọi tội lỗi cho Kim có lẻ mục tiêu ban đầu của Trump sẽ đổ vỡ, Kim sẽ thử vũ khí hạt nhân trở lại.Tất nhiên khi Kim "cố cùng liều thân" bắn hạt nhân vào hai nước Nhật, Hàn và các căn cứ quân sự Mỹ thì đó cũng là hành động tự sát như người nhảy lầu và người thanh niên An Bằng trên kia. Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ xóa sạch Triều Tiên trong vài giờ. Nhưng thế giới và ngay chính Triều Tiên cũng tổn thất đang kể. Đó là điều Trump không muốn.
Do vậy khi Trump khen Kim và tuyên bố tin Kim trong vụ Otto Warmbier không phải vì Trump thật sự nghĩ như vậy. Trước khi gặp Kim ông ta đã rất tích cực trong việc giải cứu Otto mặc dù đó là trách nhiệm của Obama, đồng thời cũng kết án chính phủ Kim Jong Un rất nặng nề. Nhưng lúc này Trump đang muốn tước thứ vũ khí , con dao mà gã Chí Phèo đang cầm nên phải giả bộ tỏ ra "tin tưởng " nó. Nếu cả thế giới này không còn ai tin Kim Jong Un thì cùng lắm sẽ ôm nhau chết chung.
Vì thế báo chí cánh tả hôm qua nay chửi Trump là vì coi Kim Jong Un là người tỉnh táo bình thường. Trong khi đó chuyên gia đàm phán Trump lại đang đưa kẹo dỗ dành con nít cất lựu đạn đi để ông ta rảnh tay đối phó với Tập. Diệt xong Tập ông ta mới quay lại nói chuyện phải quấy với gã Chí Phèo này.
Nhưng có lẻ đảng cánh tả cũng rất biết tranh thủ để nói xấu Trump và đây là lúc thuận tiện nhất. Họ không cần biết Trump đang đàm phán với thằng khùng có thể ôm con tin nhảy lầu bất cứ lúc nào.Họ quy cho Trump tội bảo vệ kẻ giết người làm khoét sâu nỗi đau của cha mẹ Otto. Nhưng cha mẹ Otto đằng nào cũng đã mất con chắc chắn nếu họ nghĩ sâu họ sẽ không muốn hàng trăm ngàn gia đình khác phải chết nếu vũ khí hạt nhân của Kim nhắm vào một nước nào đó và Trump đáp trả.
Tuy nhiên Trump đừng bao giờ hy vọng là cánh tả Mỹ và những người Việt ghét ông trên mạng xã hội hiểu rõ điều này. Họ sẽ mạt sát thậm tệ những kẻ bảo vệ ông trong vụ Otto Warmbier. Bởi vì cho dù Kim Jong Un có bấm nút hạt nhân thì họ nghĩ họ cũng sẽ không bị gì nên cứ việc chửi cho đã mồm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét