Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

TẠI SAO HÀN QUỐC VÀ NHẬT BẢN KHÔNG THỂ TỰ MÌNH PHÁT TRIỂN VŨ KHÍ HẠT NHÂN ĐỂ MẶC BẮC HÀN ĐE DOẠ ?

Hàn Quốc hiện có khoảng 30.000 lính Mỹ đồn trú và quốc gia này cũng nhận được sự bảo vệ hạt nhân từ đồng minh Mỹ. Tuy nhiên để đổi lại, theo một thỏa thuận ký kết năm 1974 với Washington, Hàn Quốc không được phép tự phát triển các loại vũ khí hạt nhân.
Sau cuộc chiến tranh Triều Tiên những năm 1950-1953 Mỹ từng điều động các loại vũ khí nguyên tử tới Hàn Quốc. Tuy nhiên tới năm 1991, khi hai miền Triều Tiên cùng ra tuyên bố sẽ đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực phi hạt nhân báo chí Hàn Quốc viết : "Không có lý gì mà chúng ta cứ phải trung thành với tuyên bố chung khi nó chỉ có nghĩa là phi hạt nhân hóa với Hàn Quốc mà không phải là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên".
Điều 9 hiến pháp Nhật Bản do thống tướng Mỹ Mac Arthur thảo ra đã khiến Nhật từ bỏ quyền tuyên bố chiến tranh mà chỉ giữ lại quyền phòng vệ. Sửa đổi được điều này trong hiến pháp Nhật là điều rất khó, chỉ có thể diễn giải theo một cách khác. Hơn nữa Nhật Bản cũng như NATO đã tham gia vào hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Mọi nguy hiểm tấn công hạt nhân Nhật Bản đều do Mỹ chịu trách nhiệm ngăn chặn và dân Nhật từ lâu đã giao phó điều này cho đồng minh tin cậy của mình.
Nếu Mỹ cho Nhật xây dựng vũ khí hạt nhân thì một loạt các nước khác ở châu Á sẽ noi gương theo. Lúc đó Mỹ sẽ khoanh tay đứng yên bởi há miệng mắc quai, không có lý do nào để ngăn chặn. Và tương lai chỉ cần một bất đồng nhỏ là thế giới sẽ trở về thời kỳ đồ đá.
Hiện nay trên thế giới có 9 quốc gia đã cho nổ hay đã dùng vũ khí hạt nhân; 5 quốc gia trong số đó được Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân xem là "các quốc gia có vũ khí hạt nhân", bao gồm Mỹ, Nga (trước đó là Liên Xô), Anh, Pháp và Trung Quốc; 3 nước không ký vào hiệp định này thực hiện các thí nghiệm cho nổ vũ khí hạt nhân: Ấn Độ, Pakistan và Bắc Triều Tiên; quốc gia còn lại là Nam Phi, tuy nhiên quốc gia này đã bác bỏ.Nhiều người tin là Israel có vũ khí hạt nhân dù quốc gia này không phủ nhận hay xác nhận việc này. Iran và Syria đang bị nghi ngờ là có các chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có chương trình hạt nhân.
Nếu Mỹ cho Nhật sản xuất vũ khí hạt nhân thì khó lên án chương trình hạt nhân của Iran, Syria, Ấn Độ và có khi cả Trung Đông . Khi đó hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân sẽ bi coi như giấy lộn.
Hiện giờ Mỹ cũng đã khó ăn nói với Iran khi bao che cho Israel chế tạo hạt nhân, nếu thêm cả Nhật nữa thì nên xé hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân trước.
Nhà Trắng cảnh báo bất ổn nếu Nhật, Hàn có vũ khí hạt nhân. Việc cho phép Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân để đáp trả các mối đe doạ từ Triều Tiên có thể là cái cớ để Bình Nhưỡng biện minh cho tham vọng hạt nhân.Và đó cũng sẽ là cái cớ cho nhiều quốc gia khác và Mỹ sẽ không còn là cảnh sát toàn cầu nữa. Lúc đó hạt nhân sẽ phủ bóng toàn cầu và là vũ khí phòng vệ của tất cả các nước theo nguyên tắc "mạnh được yếu thua". Rốt cuộc cả thế giới sẽ ôm nhau chết chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét