Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

SỰ THẬT VÀ GIẢ DỐI.

Sẽ không có bài viết, lời hiệu triệu nào trên mạng dù đúng đến đâu đủ sức chiến thắng nỗi sợ hãi chế độ công an trị khiến dân tộc Việt đứng dậy.
Bởi để xây dựng một chế độ độc tài chỉ cần nói láo để tác động đến cảm xúc nhưng để xây dựng một chế độ dân chủ cần tác động đến lý trí.
Ví dụ để tạo nên chế độ độc tài CHXHCNVN, cộng sản chỉ cần dùng một đội ngũ nhà văn , nhà thơ, dùng hư cấu và bút pháp trữ tình để lừa cả một dân tộc. Nhưng để xây dựng một chế độ dân chủ có đối lập không thể dùng cách đó để đánh đổ chế độ độc tài cộng sản. Bởi lẻ khi dùng sự nói láo này để đánh đổ một sự nói láo khác thì chỉ nhằm thay thế chế độ độc tài này bằng một chế độ độc tài khác mà thôi.
Với các dân tộc có nhận thức thấp thì nói sự thật bao giờ cũng khiến họ mất lòng nhưng nói láo có khi rất dễ lừa họ.
Ví dụ người dân Việt Nam thường hay thích được ca ngợi là dân tộc anh hùng, nhân dân dũng cảm bất khuất... Và chế độ cộng sản hay dùng khái niệm này để tâng bốc người dân Việt nam trong thơ văn, nhạc họa... khiến tất cả ảo tưởng về tầm vóc của mình và đánh mất lý trí để rồi hy sinh biết bao xương máu một cách vô ích để đem về chiếc ngai vàng quyền lực cho chế độ cộng sản.
Trong khi đó các chế độ dân chủ thành thực hơn, không thể nói láo để lừa dân nên không vận động được người dân theo họ. Đó là lý do trong nội chiến Nam Bắc dân nông thôn thường nghe tuyên truyền "láo khoét" của cộng sản để "ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản", thi hành chiến tranh nhân dân, du kích, khủng bố nhằm phá hoại các nền dân chủ. Trong khi đó truyền đơn của chính quyền quốc gia vạch rõ sự thật, cảnh tỉnh họ về âm mưu của cộng sản thì họ lại đem vứt vào thùng rác.
Chính quyền dân chủ cũng có thể "nói láo", dùng thơ văn nhạc họa để kích thích tinh thần chống cộng trong dân chúng. Nhưng họ sẽ rất dễ tạo ra một chế độ độc tài mới. Và như thế dù có thắng cộng sản cũng chỉ tạo ra một chế độ còn tha hoá hơn cộng sản mà thôi.
Do vậy kết luận lại cái chính vẫn là sự nhận thức, phân biệt phải trái, trắng đen, thật giả của người dân. Chính quyền VNCH đã để dân miền Nam sống 44 năm trong chế độ cộng sản để họ nhận chân được những gì mà cộng sản tuyên truyền trước đây là giả dối. Nhưng cái giá phải trả trong 44 năm đó là rất đắt. Tuy nhiên so với hai nước là Nhật bản và Hàn Quốc nước Việt đã tụt lại khá xa và có nguy cơ diệt chủng nhưng bài học kinh nghiệm mà dân Việt Nam rút ra chẳng được bao nhiêu.
Họ vẫn thích nghe những lời giả dối và mất lòng trước sự thật. Và như thế thì con đường để xây dựng một xã hội dân chủ với dân tộc Việt vẫn còn lắm gian nan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét