Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

TẠI SAO TRUMP BỎ NGANG KHÔNG KÝ THOẢ THUẬN VỚI BẮC TRIỀU TIÊN ?

Những cây bút cánh tả sống tại Úc đã tỏ ra lú lẫn không hiểu vì sao Donald Trump đã bỏ ngang không ký thoả thuận với Bắc Triều Tiên. Đó là vì họ không biết đến thoả ước hạt nhân giữa Mỹ và Iran mà Obama đã ký năm 2015 .
Theo thỏa thuận, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc áp đặt sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Iran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo bom hạt nhân.
JCPOA về cơ bản buộc Iran phải minh bạch và giảm việc làm giàu uranium - công đoạn quan trọng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Đổi lại, Tehran có thể được tháo gỡ cấm vận.
Theo thỏa thuận, Iran đã vô hiệu hóa 2/3 số lượng máy ly tâm hạt nhân của mình, chuyển đi 98% lượng uranium làm giàu và lấp bêtông các lò phản ứng plutonium.
Trump gọi đây là "một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất lịch sử", vì nó không thể ngăn cản Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Cần nhớ, thời hạn thực hiện thỏa thuận chỉ vỏn vẹn 10 năm. Trong 10 năm đó, xem như Iran chỉ "tạm cất" chương trình hạt nhân lại mà thôi.
Bản thân Obama - người nỗ lực ký kết , cũng thừa nhận rằng giao kèo của mình khi xưa không đồng nghĩa với việc Iran sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân.
Ông vô tình tiết lộ điều đó trong câu nói: "Không có JCPOA, Mỹ thậm chí bị đặt vào thế lựa chọn giữa một Iran sở hữu hạt nhân và một cuộc chiến tranh khác ở Trung Đông".
Thỏa thuận này là một sự đầu hàng lịch sử của phương Tây trước trục ma quỷ do Iran đứng đầu", Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely cho biết trên Twitter. "Israel sẽ dùng mọi biện pháp để cố ngăn thỏa thuận được phê chuẩn".
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi động thái ký thỏa thuận hạt nhân với Iran là "sai lầm lịch sử của thế giới". Arab Saudi cũng tỏ ra lo ngại về một thỏa thuận có lợi cho Iran.
Trong khi đó, thỏa thuận vừa đạt được có thể giúp kinh tế Iran phát triển nhanh chóng. Nó còn khiến giá dầu thế giới giảm do nguồn cung từ Iran sắp đưa vào thị trường thế giới.
Khi rút ra khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran được ký bởi Obama năm 2015, Trump đã gởi đến một thông điệp đến Bắc Triều Tiên rằng Mỹ không cần những thoả thuận giả mạo như đảng Dân Chủ đã ký với Iran. Bởi người ngồi trong Nhà Trắng hiện nay thuộc đảng Cộng hoà.
Trump muốn một thoả thuận thực sự và chính quyền Trump khiến phía Triều Tiên bất ngờ khi họ nhận ra Mỹ biết tỏng Triều Tiên còn nhiều cơ sở hạt nhân bí mật khác ngoài Trung tâm hạt nhân Yongbyon mà họ muốn đưa ra phá bỏ để lừa Trump.
Sau khi Mỹ vạch rõ Triều Tiên muốn lặp lại một Iran thứ hai, Triều Tiên đã tỏ ra tẽn tò, ngôn ngữ cơ thể của Kim Jong Un đã phản ánh điều đó.
Như vậy là rõ, thoả thuận thất bại vì Kim Jong Un chỉ muốn phá bỏ bức bình phong Yongbyon để đổi lấy việc xóa bỏ cấm vận, sau đó lợi dụng việc làm ăn buôn bán với phương Tây để tiếp tục làm giàu Uranium, tăng cường vũ khí hạt nhân để giữ chế độ độc tài . Chỉ có điều họ đã đánh giá sai vì tổng thống bây giờ là Trump chứ không phải là Obama.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét